สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า นายกาเบรียล ซุคทรีเกล ผู้อำนวยการอุทยานโบราณคดีเมืองปอมเปอี กล่าวในแถลงการณ์ว่า จิตรกรรมฝาผนังที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ปรากฏให้เห็นฉากต่าง ๆ ในตำนานกรีกโบราณ ซึ่งกำแพงที่เป็นสีดำนั้น มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มองเห็นควันจากตะเกียงที่แขวนอยู่

แม้เมืองปอมเปอี ซึ่งเป็นนครโรมันโบราณ ถูกทำลายจากการปะทุของภูเขาไฟวิซูเวียส เมื่อเกือบ 2,000 ปีก่อน ในปี 622 แต่เถ้าถ่านและเศษหินจำนวนมาก กลับรักษาอาคารหลายแห่งให้อยู่ในสภาพเดิมเกือบทั้งหมด ซึ่งนอกจากห้องโถงที่มีพื้นโมเสกสีขาวในสภาพเกือบสมบูรณ์แล้ว การขุดค้นครั้งนี้ยังพบ ร้านเบเกอรี่ ห้องซักรีด และบ้านเรือนที่มีห้องนั่งเล่น ซึ่งตกแต่งด้วยภาพวาดฝาผนังอันวิจิตรงดงามด้วย

“เมืองปอมเปอี เป็นหีบสมบัติที่ทำให้เราประหลาดใจ และตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ เพราะทุกครั้งที่พวกเราขุด เราจะพบสิ่งที่สวยงามและมีความสำคัญ” นายเจนนาโร ซานจูเลียโน รมว.วัฒนธรรมอิตาลี กล่าว

ขณะที่อุทยานโบราณคดีเมืองปอมเปอี ระบุเสริมว่า ห้องโถงที่กว้างใหญ่เช่นนี้ แสดงให้เห็นถึง “มาตรฐานการครองชีพระดับสูง” อีกทั้งการมีบุคคลในตำนานอยู่บนจิตรกรรมฝาผนัง ในห้องรับรองของบ้านโรมัน ยังมีบทบาททางสังคมในการให้ความบันเทิงแก่แขกเช่นกัน

อนึ่ง บรรดานักโบราณคดีประเมินว่า ประชากรของเมืองปอมเปอีในอดีต ราว 15-20% เสียชีวิตในเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน เนื่องจากมีกลุ่มก๊าซขนาดยักษ์ และเถ้าถ่านปกคลุมเมือง

ปัจจุบัน เมืองปอมเปอีเป็นแหล่งมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับสองของอิตาลี รองจากโคลอสเซียม ในกรุงโรม.

เครดิตภาพ : AFP