‘นายสุพันธุ์ มงคลสุธี’ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งนักการเมืองที่ยึดถือหลักการ การยุติความขัดแย้ง มุ่งสร้างเศรษฐกิจไทย และการให้ความสำคัญกับคนตัวเล็กนั้น ซึ่งได้ออกมาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก สุพันธุ์ มงคลสุธี เผยความจริงในระบบเศรษฐกิจไทย โดยมีข้อความกล่าวว่า 

‘#อีกหนึ่งความจริง

ผมคือคนที่เติบโตมาจากธุรกิจ SME เข้าใจหัวอกของธุรกิจขนาดเล็กและกลาง เข้าใจระบบกลไกที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนข้างหน้า เพราะพวกเราคือ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ของธุรกิจทั้งประเทศ ที่มีกว่า 3 ล้านธุรกิจ แรงงาน 10 ล้านคนในระบบ

จำได้ว่าตอนที่มีการรัฐประหารใหม่ ๆ เมื่อปี 2557 ผมเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผมมีโอกาสได้พูดคุยและเสนอให้นายกรัฐมนตรีย้ายสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จากสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม มาอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทำงานเชื่อมกัน โดยมีหน่วยงานนี้คอยประเมินผลทุกโครงการของ SMEs ในทุกกระทรวง และเป็นศูนย์ข้อมูล เหมือนกับสภาพัฒน์ฯ ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วยกับความคิดนี้ และใช้คำสั่งย้าย สสว. ทันที

แต่สิ่งที่น่าผิดหวังคือ ต่อให้ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ แต่ไม่เกิดการทำงานร่วมกันกับกระทรวงอื่น ๆ ไม่มีการวางนโยบาย ประเมิน หรือเก็บข้อมูล ยังทำงานในลักษณะเดิมเหมือนครั้งที่อยู่กระทรวงอุตสาหกรรม เพียงแค่ไม่ทำโครงการเองเหมือนเมื่อก่อน 

วันนี้เมื่อผมมาอยู่พรรคไทยสร้างไทย ผมตั้งใจที่จะทำงานเพื่อคนตัวเล็ก เอาประสบการณ์ที่โตมาจากธุรกิจ SMEs จนมาเป็นเจ้าของบริษัทมหาชน เข้ามาเสนอนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการ Empower และ Liberate ประชาชน ทำลายทุกข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคกับการทำมาหากินของประชาชน เพราะผมเชื่อว่าถ้าระดับฐานรากแข็งแรง เศรษฐกิจของประเทศก็จะฟื้นตัว 

#วันพูดความจริง #TellTheTruthDay #พรรคไทยสร้างไทย’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สุพันธุ์ มงคลสุธี