เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการปรับ ครม. ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ในส่วนของพรรคประชาชาติ ยังไม่มีอะไร และยังไม่มีแรงกระเพื่อมใดๆ ทั้งนี้ ตนมองว่าการปรับ ครม. หลังจากที่ทำงานมาแล้ว 7 เดือน หากจะปรับควรคุยในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการหารือในพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นตนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าจะเป็นการปรับเฉพาะพรรคใดหรือไม่ ซึ่งตนยังให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิของพรรคการเมืองนั้น ขณะที่พรรคประชาชาติ ยังไว้วางใจให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ทำหน้าที่ใน ครม. ต่อ

เมื่อถามว่าที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี โดนกระแสสังคมวิจารณ์หนักในประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และกระทรวงยุติธรรม นายซูการ์โน กล่าวว่า ยังไม่มีคุยกัน ทั้งนี้ในวันที่ 21 เม.ย. พรรคประชาชาติจะประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่โรงแรมอัลมีรอซ หัวหมาก เบื้องต้นเป็นวาระรับทราบการดำเนินกิจการของพรรค เช่น งบดุลของพรรค ยังไม่มีประเด็นการปรับตัวกรรมการบริหารพรรค หรือตำแหน่งใดๆ

เมื่อถามว่ากรณีการปรับ ครม. ที่จะเกิดขึ้น มีการประเมินว่าอาจกระทบถึงตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่ง เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการคุมงานสภา นายซูการ์โน กล่าวว่า ตนไม่ทราบในรายละเอียด และไม่สามารถให้ความเห็นได้ ทั้งนี้ ยังไม่ได้คุยกับนายวันมูหะมัดนอร์.