สำนักข่าวซินหัวรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่า นายชี ฮง ทัต รมว.คมนาคมสิงคโปร์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างท่าเรือทูอัส ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดดำเนินงานท่าเทียบเรือ 8 ท่าแล้ว ส่วนท่าเทียบเรือเสริม 3 ท่า จะเริ่มดำเนินการภายในสิ้นปีนี้


ทั้งนี้ สิงคโปร์ตั้งเป้าให้ท่าเรือทูอัส เป็นท่าเทียบเรืออัตโนมัติขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อสร้างเสร็จสิ้นเต็มรูปแบบ ภายในปี 2593 ด้วยศักยภาพการรองรับ 65 ล้านทีอียู (TEU : หน่วยนับตู้คอนเทเนอร์ยาว 20 ฟุต)


เมื่อปีที่แล้ว ท่าเรือของสิงคโปร์รองรับตู้คอนเทเนอร์ 39.01 ล้านทีอียู และมีระวางน้ำหนักเทียบเรืออยู่ที่ 3,090 ล้านตัน ซึ่งเป็นสองสถิติสูงสุดครั้งใหม่


นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์มีแผนพัฒนาท่าเรือของประเทศ ให้เป็นศูนย์กลางสำหรับนวัตกรรมทางทะเล การดำเนินงานทางทะเลที่น่าเชื่อถือและยืดหยุ่น และการพัฒนาความสามารถทางทะเล

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ สิงคโปร์จะจัดเตรียมท่าเรือ ให้รองรับเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบบริหารจัดการเรือที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และสร้างศูนย์ฝึกอบรมพลังงานทางทะเล เพื่อบ่มเพาะนักเดินเรือและบุคลากรทางทะเลอื่น ๆ จำนวน 10,000 คน ภายในปี 2573.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA