สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า ร้านอาหาร “อัล คอนโดมินิโอ” ที่เพิ่งเปิดกิจการ ในเมืองเวโรนา ทางตอนเหนือของประเทศ ประกาศมอบไวน์ฟรีให้แก่ลูกค้าที่ฝากโทรศัพท์มือถือขณะรับประทานอาหาร เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

นายแองเจโล เลลลา มีแรงบันดาลใจในการเปิดร้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร เขาอยากสนับสนุนให้ลูกค้าเพลิดเพลินกับอาหารร่วมกัน “วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ามีโอกาสวางโทรศัพท์และดื่มไวน์ดี ๆ”

“เทคโนโลยีกำลังเป็นปัญหา มันเหมือนกับยาเสพติดสำหรับหลาย ๆ คน เราไม่มีความจำเป็นจะต้องดูมันทุก ๆ 5 วินาที” เขากล่าว

ลูกค้าสามารถเลือกล็อกโทรศัพท์มือถือไว้ในกล่อง เมื่อเข้ามาในร้าน และเมื่อนำกุญแจมาแสดงให้กับบริกร ทางร้านจะเสิร์ฟไวน์ให้ 1 ขวด

นายเลลลา กล่าวว่า ลูกค้าร้อยละ 90 เลือกที่จะทิ้งโทรศัพท์เพื่อแลกกับไวน์ และการได้เห็นผู้คนพูดคุยกันแทนที่จะดูรูป หรือข้อความในโทรศัพท์ เป็นสิ่งที่สวยงามและน่าประทับใจ

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารบางแห่งทั่วโลก ซึ่งใช้นโยบายแบบเดียวกัน

ในปี 2561 ร้านคอนแทค บาร์แอนด์คิทเชน ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย แจกไวน์ 1 แก้ว ให้แก่ลูกค้าที่เก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในล็อกเกอร์ด้านหลังบาร์

ในปีเดียวกัน ร้านอาหารอิตาเลียนอเมริกันในเครือ “แฟรงกีแอนด์เบนนีส์” ในสหราชอาณาจักร แจกอาหารสำหรับเด็กฟรี ให้กับผู้ที่เข้าร่วมการออกกำลังกาย

ในปี 2565 ร้านอาหารอินเดีย สไปซ์ฟิวชัน ในสหราชอาณาจักร มอบส่วนลดค่าอาหาร ร้อยละ 20 แก่ลูกค้าที่ยอมล็อกโทรศัพท์ขณะรับประทานอาหาร

อย่างไรก็ดี ไม่มีการยืนยันว่า ร้านที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นยังใช้นโยบายนี้อยู่หรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES