สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่าผลการศึกษาพบผึ้งบัมเบิล หรือบัมเบิลบี ทนต่อน้ำท่วมมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้โพรงจำศีลในฤดูหนาวถูกคุกคาม

ดร.ซาบรินา รอนโด ผู้เขียนหลักของวิจัยนี้ กล่าวว่า ความอยู่รอดของพวกมันมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และสร้างกำลังใจแก่ทั่วโลก หลังมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรผึ้งที่ลดลง

ผู้เขียนร่วมกล่าวว่า ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงและบ่อยครั้งในภูมิภาคต่าง ๆ ส่งผลกระทบซึ่งคาดเดาไม่ได้ ต่อผึ้งสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในดิน โดยเฉพาะที่ต้องทำรัง หรืออาศัยอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว

ดร.รอนโด กล่าวว่า เธอค้นพบนางพญาผึ้งที่สามารถทนต่อการจมน้ำได้ครั้งแรก ขณะที่เธอศึกษาผลกระทบของยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในดิน ต่อนางพญาผึ้งที่ขุดโพรงใต้ดินในฤดูหนาว ตอนนั้น มีน้ำท่วมในโพรงของนางพญาผึ้ง 2-3 ตัว โดยไม่ได้ตั้งใจ เธอจึงตกใจเมื่อทราบว่ามันมีชีวิตรอด

“ผึ้ง 2-3 ตัว เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ฉันก็ไม่อยากเสียผึ้งพวกนั้นไป” เธอกล่าว

ดร.รอนโดศึกษาเรื่องผึ้งบัมเบิลมาเป็นเวลานาน เธอพูดคุยเรื่องนี้กับผู้คนมากมาย และไม่มีใครเชื่อว่ามันเป็นไปได้ จึงทำการทดลองอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจกับมัน

นักวิจัยนำนางพญาผึ้ง 143 ตัว ใส่ไว้ในหลอด บางตัวไม่มีน้ำ บางตัวลอยอยู่ในน้ำ และบางตัวจมอยู่ในน้ำ โดยทดลองในระยะเวลาตั้งแต่ 8 ชั่วโมง ถึง 7 วัน

เธอพบว่า นางพญาผึ้งประมาณ ร้อยละ 81 รอดชีวิตจากการจมอยู่ใต้น้ำกว่า 7 วัน และสามารถมีชีวิตต่อได้ถึง 8 สัปดาห์

ทั้งนี้ ผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว และผลกระทบต่ออาณานิคมผึ้ง ยังต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

ผึ้งบัมเบิลที่ถูกนำมาศึกษา พบได้ตามทวีปอเมริกาเหนือ พวกมันมีความทนทานเป็นพิเศษ และไม่ได้มีประชากรลดลงเหมือนผึ้งในสายพันธุ์อื่น ๆ จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะมันทนต่อน้ำท่วมได้

อย่างไรก็ดี การศึกษานี้ยังต้องจำลองกับบัมเบิลบีสายพันธุ์อื่นด้วย เพื่อดูว่ามันเป็นลักษณะที่พบได้ทั่วไปหรือไม่

“การได้ทราบว่าน้ำท่วมไม่ใช่หนึ่งในภัยคุกคามของพวกมัน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี” ดร.รอนโดกล่าว

เครดิตภาพ : AFP