เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 13.50 น. นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาไหว้สักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย ภายในทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การมาไหว้ศาลพระภูมิครั้งนี้ เกี่ยวอะไรกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยนายชัยเกษม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการปรับ ครม. ตนไปที่ไหนก็ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นั่น ไม่มีอะไรพิเศษ เมื่อถามว่าขณะนี้มีข่าวปรับ ครม. จะไปนั่งที่ไหนหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า “ผมไม่ชอบนั่ง ชอบเดิน ให้ช่วยอะไรก็ทำที่นั่น”

ผู้สื่อข่ามถามว่าจะมีผู้ที่สลับตำแหน่งจากที่ปรึกษานายกฯ ไปเป็นรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า เรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของตน จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ตนไม่สามารถรู้ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย และของผู้บริหาร ถ้าพรรคเพื่อไทยใช้ให้ตนทำอะไร ก็ทำ แต่ถ้าไม่ใช้ ก็ไม่ทำ ตนอยู่สบายๆ ทำอะไรก็ขอให้มีความสุข เป็นคนง่ายๆ

เมื่อถามว่าโครงการเติมเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต จะสามารถผ่านได้หรือไม่ เพราะแม้ ครม. มีมติเห็นชอบหลักการโครงการนี้ แต่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังเห็นแย้งอยู่ นายชัยเกษม กล่าวว่า ต้องถามนักกฎหมายที่ดูแลเรื่องนี้ ตนไม่ได้ดูแลโดยตรง ดังนั้นหากตนตอบอะไรไป อาจมีคนคัดค้านตามมา หรือถ้าตนพูดสนับสนุน ก็จะบอกว่าพวกเดียวกัน ถึงอย่างไรก็สนับสนุน แต่ถ้าพูดคัดค้าน ก็จะมีคนบอกว่าทำไมตนไปพูดตรงข้ามเช่นนั้น จึงควรปล่อยให้ผู้รับผิดชอบเป็นคนพูด

ต่อข้อถามว่าในฐานะที่ปรึกษานายกฯ มองว่าเรื่องนี้ต้องเดินต่อหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า อะไรก็แล้วแต่ที่รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบาย ต้องพยายามทำให้บรรลุไปได้ มีปัญหาอุปสรรคอะไรต้องแก้กันไป ไม่ใช่พูดไปเปล่าๆ แล้วไม่ให้ความสนใจกับมัน เราต้องทำเต็มที่ ตนเชื่อว่าน่าจะเดินต่อไปได้ และประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้อยู่ที่ตน เพราะตนไม่ใช่ผู้รับผิดชอบ