สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า ภายหลังสงครามที่ยาวนาน 40 ปี อัฟกานิสถาน ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศ ซึ่งมีการเตรียมพร้อมน้อยที่สุด ในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้ว และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่แปรปรวน

นอกจากนี้ ความช่วยเหลือจากต่างประเทศที่มอบให้อัฟกานิสถาน ก็ลดลงตั้งแต่ตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจ เมื่อปี 2564 เนื่องจากผู้บริจาคหลายราย ระมัดระวังการสนับสนุนรัฐบาลที่ไม่ได้รับการรับรอง ส่งผลให้ชุมชนที่ยากจน และเปราะบางต่อสภาพอากาศ ได้รับผลกระทบมากขึ้น

นายแตร์เย วัตเทอร์ดาล ผู้อำนวยการคณะกรรมการอัฟกานิสถานแห่งนอร์เวย์ (เอ็นเอซี) ประจำอัฟกานิสถาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงคาบูลว่า เอ็นเอซี เป็นเจ้าภาพร่วมของการประชุม 3 วัน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และนี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตาลีบัน เข้าร่วมการประชุมคู่ขนาน ทั้งแบบพบปะกัน และออนไลน์ กับกลุ่มเจ้าหน้าที่ในชาติตะวันตก นับตั้งแต่การเปลี่ยนรัฐบาลอัฟกานิสถาน เมื่อเดือน ส.ค. 2564

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว มีมหาวิทยาลัย, นักการทูต, หน่วยงานของยูเอ็น, ผู้บริจาค และสมาชิกรากหญ้าของสังคมอัฟกานิสถาน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินการระดับบุคคล และการดำเนินการร่วม ทั้งในและนอกอัฟกานิสถาน

ด้านนายไซนุล อาบิดีน อาบิด รองผู้อำนวยการสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานยูเอ็นที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง หลีกเลี่ยงการใช้สโลแแกน และดำเนินการตามขั้นตอนเชิงปฏิบัติ รวมถึงปลดล็อกเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : AFP