สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเตรียมมอบช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่ให้แก่ยูเครน เป็นวงเงิน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 222,090 ล้านบาท) มากที่สุดนับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียเปิดฉาก เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และป็นส่วนหนึ่งจากงบประมาณที่สภาคองเกรสเพิ่งอนุมัติให้เกือบ 61,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.25 ล้านล้านบาท) หลังล่าช้ามานานหลายเดือน


สำหรับความสนับสนุนที่สหรัฐจะมอบให้แก่ยูเครนในรอบนี้ ซึ่งต่อเนื่องจากวงเงินช่วยเหลือเร่งด่วน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 37,015 ล้านบาท) ที่รัฐบาลวอชิงตันประกาศไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น จะรวมถึง กระสุนปืนใหญ่ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และระบบต่อต้านอากาศยาน

เกี่ยวกับระบบแพทริออตนั้น พล.อ.ออสติน กล่าวเพียงว่า “สหรัฐจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด” อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการส่งมอบระบบยิงที่ใช้คู่กับขีปนาวุธแพทริออต หมายความว่า อาวุธชุดใหม่ซึ่งยูเครนกำลังต้องการเพิ่มอย่างมาก “จะได้รับไม่ครบชุด”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง ว่าระบบแพทริออตเป็นสิ่งที่รัฐบาลเคียฟเฝ้ารอมากที่สุดในเวลานี้ โดยเชื่อมั่นว่า จะเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สามารถชะลอการรุกคืบของรัสเซียได้


อย่างไรก็ตาม ระบบแพทริออตมีราคาแพงมาก โดยแบตเตอรี่ชุดหนึ่งราคาประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขีปนาวุธแต่ละลูกมีราคาเกือบ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 148 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES