สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า อียู เพิ่มชีอิน ลงในรายชื่อ 23 แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก ซึ่งมีผู้ใช้งานในอียู มากกว่า 45 ล้านคนต่อเดือน ส่งผลให้ตั้งแต่สิ้นเดือน ส.ค. นี้เป็นต้นไป บริษัทจะต้องใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ภายใต้กฎหมายการให้บริการดิจิทัล (ดีเอสเอ)

“สิ่งเหล่านี้รวมถึงการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าที่ไม่ปลอดภัย หรือผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นไปที่การป้องกันการขาย และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์” คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุเสริม

ทั้งนี้ ชีอิน ระบุว่า บริษัทมีผู้ใช้งานในอียู ประมาณ 108 ล้านคนต่อเดือน และจะปฏิบัติตามกฎหมายแพลตฟอร์มออนไลน์ฉบับสำคัญของอียู

“พวกเรามีความทะเยอทะยานเช่นเดียวกับอีซี เพื่อทำให้แน่ใจว่า ผู้บริโภคในอียู สามารถซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้อย่างสบายใจ และเรามีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ในส่วนของพวกเรา” นายลีโอนาร์ด ลิน หัวหน้าฝ่ายกิจการสาธารณะระดับโลกของชีอิน กล่าว

นอกเหนือจากอียู ชีอินยังเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง จากข้อกล่าวหามากมาย ตั้งแต่การเอารัดเอาเปรียบคนงานในโรงงานด้วยค่าจ้างที่ต่ำ ไปจนถึงการส่งเสริมการบริโภคแบบสุดโต่ง ซึ่งสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

ภายใต้ดีเอสเอ แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและความปลอดภัยของชาวยุโรป จากเนื้อหาที่พวกเขาเผยแพร่ หรือผลิตภัณฑ์ที่ขายในตลาดออนไลน์ เช่น แอมะซอน และชีอิน รวมถึงส่งรายงานไปยังหน่วยงานกำกับดูแล และจัดให้มีการตรวจสอบภายนอกปีละหนึ่งครั้ง เพื่อยืนยันว่า พวกเขายังปฏิบัติตามกฎหมายอยู่.

เครดิตภาพ : AFP