สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (เอสไอเอ) ถูกตัดสินให้ชดเชยเงินจำนวน 3,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 95,311 บาท) ให้กับคู่รักชาวอินเดีย เนื่องจากที่นั่งของพวกเขาไม่สามารถปรับเอนได้ตลอดการเดินทาง

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น คณะกรรมการแก้ไขข้อพิพาทเป็นผู้ตัดสินข้อเรียกร้องของนายราวี และนางอัญชลี กุปตา หลังทั้งคู่เดินทางจากเมืองไฮเดอราบัดไปยังออสเตรเลีย โดยใช้บริการของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566

พวกเขาร้องเรียนว่า ที่นั่งชั้นธุรกิจที่ควรจะถูกปรับเอนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำงานผิดปกติ ทำให้ ‘ถูกบังคับให้ตื่น’ ตลอดการเดินทาง แม้ได้จ่ายเงิน 66,750 รูปี (ราว 29,631 บาท) สำหรับตั๋วเครื่องบิน 1 ใบ

ก่อนหน้านี้ สายการบินเสนอคะแนนสะสม ‘คริสฟลายเออร์’ ให้ทั้งคู่ 10,000 ไมล์ต่อคน แต่ทั้งสองปฏิเสธ

นายกุปตา อธิบดีกรมตำรวจรัฐเตลังคานา อ้างว่า พวกเขาได้รับการปฏิบัติเสมือนผู้โดยสาร ‘ชั้นประหยัด’ แตกต่างเพียงการได้มีพื้นที่สำหรับวางขาเพิ่มเท่านั้น

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการตัดสินให้เอสไอเอคืนเงิน 48,750 รูปี (ราว 21,644 บาท) พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 12 ให้ทั้งนายกุปตาและภรรยา

นอกจากนั้น สายการบินต้องจ่ายค่าชดเชย 100,000 รูปี (ราว 44,398 บาท) สำหรับ “ความทุกข์ทรมานทางกายและจิตใจ” และอีก 10,000 รูปี (ราว 4,439 บาท) สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการร้องเรียน

ฝ่ายเจ้าหน้าที่สายการบินชี้แจงว่า “โดยปกติแล้ว เที่ยวบินจากไฮเดอราบัดไปสิงคโปร์ มีระยะเวลา 4 ชั่วโมง ในขณะนั้น เที่ยวบินดังกล่าว ถูกจองเต็มทุกที่นั่ง เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถจัดที่นั่งใหม่ให้ทั้งคู่ในชั้นธุรกิจได้”

“ลูกเรือของเราคอยตรวจสอบผู้โดยสารเป็นประจำ และจะเข้าไปปรับที่นั่งให้เมื่อลูกค้าต้องการ” เขาระบุเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ไม่มีปัญหาใด ๆ ในเที่ยวบินจากสิงคโปร์ไปยังเมืองเพิร์ท

โดยสรุป สายการบินถูกสั่งให้ชดเชยครอบครัวกุปตาทั้งหมด 219,200 รูปี (ราว 97,320 บาท)

ด้วยเหตุนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ชี้แจงว่า “พวกเขาได้รับทราบคำตัดสินของคณะกรรมการแก้ไขข้อพิพาทเขตไฮเดอราบัดแล้ว และได้ขอโทษผู้โดยสารทั้งคู่ สำหรับความขัดข้องทางเทคนิคที่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ เอสไอเอระบุเพิ่มเติมว่า แม้ที่นั่งของครอบครัวกุปตา จะไม่สามารถปรับเอนได้อัตโนมัติ แต่การปรับเอนเบาะด้วยมือยังสามารถทำได้ บนเที่ยวบินระหว่างเมืองไฮเดอราบัดกับสิงคโปร์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES