สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อีคอนอมิก ฟอรัม” (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่กรุงริยาด ว่าอิสราเอลยื่นข้อเสนอหยุดยิงครั้งใหม่ผ่านคนกลาง ที่นำโดยกาตาร์และอียิปต์ ร่วมด้วยสหรัฐ โดยจะเป็นการพักรบนาน 40 วัน และในระหว่างนี้ จะมีการปล่อยตัวประกันออกจากฉนวนกาซา แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์


ขณะเดียวกัน ตลอดช่วงเวลาของการหยุดยิง จะมีการเปิดทางให้ประชาชนซึ่งพลัดถิ่นจากภาคเหนือของฉนวนกาซา ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมด้วย


ก่อนหน้านี้ไม่นาน กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเสนอของอิสราเอล ในการพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และการปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือ ซึ่งขอให้เน้น เด็ก ผู้หญิง คนชราและผู้ป่วย รวมกันราว 40 คน จากทั้งหมดประมาณ 130 คน ที่ยังเหลืออยู่ในฉนวนกาซา แลกกับการที่อิสราเอลจะปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์


อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสยืนกราน “การหยุดยิงถาวร” การที่อิสราเอลต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา และการที่ชาวปาเลสไตน์ซึ่งต้องอพยพจากภาคเหนือลงมายังภาคใต้ของฉนวนกาซา สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้

นอกจากนี้ บลิงเคนพบหารือกับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รมว.การต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับความคืบหน้า ในการสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ ระหว่างอิสราเอลกับซาอุดีอาระเบีย โดยเงื่อนไขสำคัญของรัฐบาลริยาดยังคงเดิม นั่นคือ “ความสงบถาวรในฉนวนกาซา” และการที่อิสราเอลต้องยอมรับแนวทางสองรัฐ กระนั้น เจ้าชายไฟซาลทรงมีพระดำรัสว่า ข้อตกลงนี้ “เข้าใกล้ความเป็นจริงมากแล้ว”.

เครดิตภาพ : AFP