นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับนายหวัง หยู่โป รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลยูนนาน ผู้ว่าการมณฑลยูนนาน ว่า การหารือมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้าระหว่างกันในระดับมณฑลให้รวดเร็ว โดยรัฐบาลไทยตั้งใจจะขยายความร่วมมือทางการค้ากับมณฑลยูนนาน ผ่านเส้นที่ 1 หนองคาย ต่อรถไฟเวียงจันทน์สู่มณฑลยูนนาน และเส้นที่ 2 จังหวัดเชียงราย (เชียงของ-บ่อเต็น-โม่ฮาน) ผ่านถนน อาร์3เอ สู่ด่านบ่อเต็นเข้าด่านโม่ฮาน

นอกจากนี้ ยังมีอีกเส้นทางที่มาเจรจาเพื่อเปิดเส้นทางการเดินเรือผ่านท่าเรือเชียงแสนมาท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งจะเป็นเส้นทางการค้าใหม่ ซึ่งที่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร จึงอยากเปิดเส้นทางนี้ให้ดียิ่งขึ้น เพราะสามารถเชื่อมโยงการค้าจากเชียงรายสู่คุนหมิงได้โดยตรง ซึ่งฝ่ายจีนรับจะร่วมมือกำกับดูแลให้สะดวกทั้ง 3 เส้นทาง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไทยได้ขอบคุณรัฐบาลจีน ที่ช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้าอย่างเต็มที่ ทั้งการขยายเวลาเปิด-ปิดด่าน แก้ปัญหาความแออัดรถบรรทุกที่ขนส่งผลไม้ ซึ่งผลผลิตกำลังจะออกมาก บางครั้งต้องใช้เวลาถึง 5 วัน สำหรับรอตู้ผ่านเข้าจีนแล้วกลับออกมาบ่อเต็นให้เหลือเพียง 3 วัน และทางจีนกำลังปรับปรุงขยายถนนจากเดิม 2 ช่อง เป็น 12 ช่อง ที่จะแล้วเสร็จในอีก 2 ปี จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ทำให้ไทยสามารถส่งสินค้าที่สดคุณภาพดีให้กับจีน และลดต้นทุนสินค้าลง

ขณะที่ทางด่านบ่อเต็น ของ สปป.ลาว ก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ ความร่วมมือ 3 ประเทศทั้ง ไทย ลาว และจีน จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าร่วมกัน และขอให้ทางการจีนสนับสนุนเรื่องการนำเข้าโคมีชีวิตและโคแช่แข็งจากไทยให้มาที่จีน รวมไปถึงผลไม้ตามฤดูกาลอื่น โดยยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของจีน ซึ่งทางผู้ว่าการ ตอบรับที่จะไปช่วยผลักดันต่อไป

รายงานข่าวจากข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า มณฑลยูนนาน มีพรมแดนติดกับเมียนมา เวียดนาม และลาว เป็นมณฑลของจีนที่อยู่ใกล้กับไทยมากที่สุด  มีความสำคัญในการส่งออกผลไม้ของไทยไปจีน ซึ่งปัจจุบันไทยส่งออกผลไม้สดไปจีนทางบกได้ 6 ด่าน คือ ด่านนครพนม ด่านมุกดาหาร ด่านเชียงของ ด่านหนองคาย ด่านบ้านผักกาด (จันทบุรี) และด่านบึงกาฬ ซึ่งการส่งออกผลไม้สู่มณฑลยูนนาน จะขนส่งผ่าน 2 ด่านหลัก คือ ด่านเชียงของ (จ.เชียงราย) ตามเส้นทาง อาร์3เอ เข้าสู่จีนที่ด่านโม่ฮาน และด่านหนองคาย ขึ้นรถไฟลาว-จีน เข้าสู่จีนที่ด่านรถไฟโม่ฮาน

“ปี 66 ไทยมีการส่งออกสินค้าผลไม้และลูกนัทที่บริโภคได้ ไปมณฑลยูนนานผ่านเส้นทางทั้งสอง มูลค่ารวม 1,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 33.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีสัดส่วน 50% ของการส่งออกสินค้าดังกล่าวทางบก และมีสัดส่วนคิดเป็น 27% ของการส่งออกสินค้าผลไม้และลูกนัท ไปจีนทั้งหมด”