ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม นายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด นายวุฒิชัย ยามโคกสูง นายอำเภอเมืองสมุทรสงคราม นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีบางจะเกร็ง และพลเรือโท กมล จิตจำนงค์ ประธานมูลนิธิศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ร่วมแถลงข่าวจัดงาน “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีถิ่นจังหวัดสมุทรสงคราม ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” วันที่ 4-12 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างเทศบาลบางจะเกร็ง จังหวัดสมุทรสงคราม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวดอนหอยหลอด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.สมุทรสงคราม อีกทั้งงานตะวันรอนดอนหอยหลอด เป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่เคยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในอดีต ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลลงจนแห้งในช่วงกลางวันยาวนานหลายชั่วโมง จนสามารถลงไปจัดกิจกรรมต่างๆ บนพื้นดินในทะเลได้ ทั้งนี้ เพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

สำหรับกิจกรรมในงานตะวันรอนดอนหอยหลอด ระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2567 มีมากมาย เช่น การจำหน่ายสินค้าโอทอป คาราวานสินค้า การแสดงดนตรีมหรสพ ณ เวทีกลางและกิจกรรมไฮไลต์บนลานบริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ การโชว์ทำอาหารเมนูหอยหลอดผัดฉ่ากระทะยักษ์ โชว์แกง 5 หอย การแห่เรือสำเภาและธงตะขาบ การให้บริการเรือซับบอร์ด การแข่งขันแกะหอยกินเร็ว การแข่งขันปิดตาตีปี๊บ การแข่งเรือใบชาวบ้าน การประกวดดนตรีเยาวชน การแข่งขันมวยทะเล และการประกวดธิดาดอนหอยหลอด

นอกจากนี้ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีปล่อยเรือสําเภาเป็นการสะเดาะเคราะห์ ส่วนกิจกรรมบนดอนหอยหลอด (ในทะเล) มีเฉพาะช่วงที่น้ำแห้ง ที่เป็นไฮไลต์ เช่น พิธีสืบชะตาดอนหอยหลอด การแข่งขันตีกอล์ฟใกล้ธง การแข่งขันชักเย่อ การแข่งขันชกมวยทะเล และการแข่งขันว่าวจุฬาในทะเล เป็นต้น

สำหรับดอนหอยหลอด เป็นสันดอนเกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย ชาวบ้านเรียกว่า “ทรายขี้เป็ด” อยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง มีพื้นที่กว่า 22,000 ไร่ มีการขึ้นลงของน้ำทะเลเป็นแบบน้ำคู่คือน้ำขึ้นลงวันละ 2 ครั้ง มีช่วงเวลา 3-4 ชั่วโมง ที่น้ำทะเลลงจนแห้งสามารถลงไปทำกิจกรรม หรือเดินเล่น หรือจับหอยชนิดต่างๆ ได้ เช่นหอยหลอด หอยแครง หอยตลับหรือหอยปุก ฯลฯ ดอนหอยหลอดมีอาณาบริเวณกว้าง 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ 3 ตำบลคือ ต.บางจะเกร็ง ต.แหลมใหญ่ และ ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม เป็นที่ตั้งของพื้นที่ชุ่มน้ำดอนหอยหลอด ที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ (Ramsar Site) ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำลำดับที่ 1,099 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2544