เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ ภายในวันที่ 1 ต.ค. 2567 ว่า ตนได้เชิญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการรวมกว่า 40 คน เข้ามาประชุมที่กระทรวงแรงงานในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เพื่อสอบถามความเห็นของผู้ประกอบการต่อการขึ้นค่าจ้าง ซึ่งเป็นการประชุมก่อนการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 5/2566 ในวันที่ 14 พ.ค. เพื่อให้มีข้อมูลประกอบการหารือกันในไตรภาคี ทั้งนี้ ตัวเลข 400 บาทต่อวัน ยังไม่ได้เป็นมติของไตรภาคี ยังเป็นกรอบที่กำหนดไว้เพื่อการพิจารณา

เมื่อถามว่าหากผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อมปรับขึ้นค่าจ้างเป็น 400 บาท ทางกระทรวงฯ จะเปิดช่องทางหารือ แก้ไขอย่างไร นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในวันที่ 13 พ.ค. หลังจากนั้น ก็จะนัดประชุมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหานั้นๆ ต่อไป

เมื่อถามต่อว่าหากได้ข้อมูลในการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในวันที่ 13 พ.ค. จะมีผลต่อการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร นายไพโรจน์ กล่าวว่า เรื่องการปรับค่าจ้างขึ้นต่ำ 400 บาท เป็นนโยบาย ดังนั้นกระทรวงแรงงานก็จะต้องขับเคลื่อน

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าถ้าขึ้นค่าจ้างแล้ว จะส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นายไพโรจน์ กล่าวว่า เมื่อการประชุมในวันที่ 13 และ 14 พ.ค. เสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงฯ จะทำการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน อย่างเช่น กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาประชุมเพื่อวางมาตรการรองรับต่อไป.