สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศมัลดีฟส์ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพอินเดียถอนทหาร 27 นายกลับประเทศ ถือเป็นทหารอินเดียชุดสุดท้าย จากทั้งหมดอย่างน้อย 88 นาย ซึ่งต้องเดินทางกลับออกไป “ตามข้อตกลงร่วม” ภายในวันที่ 10 พ.ค.


ทั้งนี้ รัฐบาลมัลดีฟส์ยืนยัน การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวกับอินเดีย เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านั้นไม่นาน กระทรวงกลาโหมมัลดีฟส์ลงนามร่วมกับกระทรวงกลาโหมจีน ในข้อตกลงเกี่ยวกับ “การรับความช่วยเหลือทางทหาร” เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องในระดับทวิภาคี


อย่างไรก็ตาม นายมูซา ซาเมียร์ รมว.การต่างประเทศมัลดีฟส์ เยือนกรุงนิวเดลี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการพบหารือกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศอินเดีย “เพื่อริเริ่มแนวทางใหม่ อันเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่ยั่งยืน และการมีเป้าหมายร่วมกัน”


ขณะที่รัฐมนตรีของอินเดียกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกัน “เพื่อบรรลุเป้าหมายของการแสวงหาหนทางดีที่สุด เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไปข้างหน้าต่อไป” ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า รัฐบาลนิวเดลีจะส่ง “เจ้าหน้าที่ทางเทคนิค” เข้าไปประจำการแทน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES