เมื่อเวลา 17.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เดินทางถึงบ้านเรือนไทย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งเป็นบ้านไม้เรือนไทยของนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ร่วมรับประทานอาหารเย็น ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยมีนายประภัตร และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้การต้อนรับ

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงได้มีการแสดงรำกลองยาวต้อนรับ พร้อมผูกผ้าขาวม้าต้อนรับด้วย ทั้งนี้ได้มีการขึ้นป้ายต้อนรับสีแดง เป็นรูปนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความระบุว่า ชาวจังหวัดสุพรรณบุรีขอต้อนรับ “ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วยความยินดียิ่ง เราไม่เคยลืมกัน”

ต่อมานายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมบูธโอทอปของดีต่างๆ ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  อาทิ บูธปลาร้าสับ อ.ศรีประจันต์ บูธต้มโคล้งปลา บูธเปลถักแบบโบราณ โดยนายกฯ ยังได้ชิมทับทิมกรอบ และยังได้ทดลองตอกลายบนผ้าด้นมือของ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  ก่อนถ่ายภาพร่วมกันกับประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารเย็น 17 เมนูกับนายประภัตร นายวราวุธ และนายสรวงษ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดยนายประภัตร ได้แนะนำเมนูต่างๆ โดยเฉพาะเมนู “ไข่พะโล้” ว่า อดีตนายกฯ ทักษิณชอบกินมาก 

โดยนายประภัตร กล่าวว่า ตนตื่นเต้นจริงๆ ไม่ได้มาพูดอย่างนี้ ตนเตรียมงานมา 3-4 วัน วันนี้ตื่นเต้น ทุกคนมา 500 ชีวิตที่มาร่วมงาน และบ้านหลังนี้มีนายกฯ มาเยือนแล้ว 4 คน คนแรกคือนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ตนอยู่กับท่านมาปีนี้เป็นปีที่ 49 ตั้งแต่ปี 2518 เมื่อกี้ท่านนายกฯ ถามตนว่าเป็น สส.มาเมื่อไหร่ ตนเป็นมาเกือบจะ 20 สมัย ตั้งแต่ปี 2518 ไม่ได้คุยเราอยู่กันอย่างนี้มาโดยตลอด นายกฯ คนที่ 2 เป็นประวัติศาสตร์ คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตั้งแต่ปี 2549  ตนเคยบอกนายกฯ เศรษฐา ว่าตนเคยร่วมงานกับนายทักษิณ  ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย คนที่ 3 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี มาเมื่อปี 2564 และคนที่ 4 นายเศรษฐา ที่มาเยือน นี่เป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่พวกเราอยู่กันมา พรรคเพื่อไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มาตั้งแต่ยุคนายบรรหาร ช่วยเกื้อหนุนแก้ไขปัญหาพัฒนากันมาโดยตลอด และตนดีใจมากที่ท่านนายกฯ มาในวันนี้

นายกฯ ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารเย็น 17 เมนูกับนายประภัตร นายวราวุธ และนายสรวงษ์

ด้านนายวราวุธ กล่าวด้วยว่า วันนี้ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ขอบคุณนายกฯ ที่ให้เกียรติมาเยือนจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดเล็กๆ ให้เกียรติมาดูแลความเดือดร้อนของพี่น้อง ซึ่งหลักแล้วมีอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องน้ำแล้ง ต้องเรียนว่านายกฯ มีภารกิจมากมาย  แต่นายกฯ ให้ความสำคัญกับทุกจังหวัดที่เดินทางลงไป ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี คาดหวังว่าจะได้รับการดูแล และถือว่าเป็นเกียรติของพี่น้องชาวสุพรรณบุรี พวกเราทุกคนดีใจมากและหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกฯ อีก

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า สวัสดีนายประภัตร เจ้าของบ้าน นายวราวุธ  สส.ทีมงาน และประชาชนชาวสุพรรณบุรีทุกท่าน ยินดีมากที่ได้มาเยือนในวันนี้ ยอมรับสมัยที่ไม่ได้เป็นนักการเมือง ผ่านไปผ่านมา ไม่เคยมานอนค้าง พอได้ทานข้าวบ้าง แต่เป็นนายกฯ ก็ถือว่ามาครั้งนี้เป็นครั้งแรก ทราบดีถึงปัญหาน้ำ และอดีตนายกฯ นายบรรหาร ก็เป็นที่รักของท่านทุกคน ท่านทำไว้ดีมาก และบุตรชาย นายวราวุธได้มาสานต่อร่วมกับ สส.ในพื้นที่ มีความผูกพันกับพี่น้องประชาชนมากมายหลายคนและทุ่มเทกายใจให้กับจังหวัดสุพรรณบุรี ก็อยากมาดู ซึ่งวันนี้ต้องยอมรับมีความปลื้มปีติอย่างยิ่ง ที่ได้มาในวันนี้ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นนายกฯ คนที่ 4 ที่ได้มาที่นี่ แต่ยืนยันแม้จะตัวใหญ่

แต่ภาษาไทยไม่แน่ใจ ใช้คำว่าอะไร แปลภาษาอังกฤษใช้คำว่า humbled with the whole experience ทั้ง 3 ท่านเป็นนายกฯ ในตำนานทั้งนั้น ขออนุญาตมาเรียนรู้ มารู้จักกับประชาชนที่นี่ ทุกคนมีความซาบซึ้งใจอีกครั้งที่ทุกท่านให้รับการต้อนรับอย่างเต็มใจ โดยดูได้จากแววตาและตนจะกลับมาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเมนูมื้อเย็นในวันเดียวกันนี้ มีทั้งหมด 17 เมนูพื้นบ้านอาหารคาว-หวาน ประกอบด้วย กุ้งทอดเกลือ, พะโล้, ยำใหญ่, ปลาม้า 3 รส, ปลาช่อนชมสวนสมุนไพร, แกงบวน, ปลาร้าหัวตาล, แกงบอน, จับฉ่ายกะหล่ำปลี, แกงส้มไหลบัว-ดอกสลิด, ปลาสลิดทอด, ไก่ผัดสมหวัง (แห้ว), น้ำพริกปลาสลิด+ผักสด, แกงไก่ไทยหน่อไม้สด, หมูแดดเดียว, ต้มยำไก่บ้าน, ไก่ต้มน้ำปลา ส่วนเมนูของหวาน ประกอบด้วย ทับทิมกรอบข้าวเหนียวถั่วดำ และขนมชั้น

ต่อมานายกฯ เดินทางไปยัง จ.กาญจนบุรี ก่อนพักค้างคืน 1 คืน เพื่อลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ต่อในวันที่ 11 พ.ค.นี้.