จากกรณีที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมเปิดเรียนภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 วันที่ 1 พ.ย. หลายหน่วยงาน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง ยังคงเป็นห่วงเพราะสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังมีจำนวนสูง

ทางด้านนายเอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายของการเปิดภาคเรียนที่ 2 ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้เปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พ.ย. 64 คิดว่าน่าจะยังมีปัญหาอยู่ เพราะวัคซีนไฟเซอร์ที่ฉีดให้แต่เด็กอายุ 12-18 ปี ขณะที่ในพื้นที่ยังมีนักเรียนในระดับประถมศึกษา ตั้งแต่แรกรับไปจนถึงชั้น ป.6 มีอายุต่ำกว่า 12 ปี เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเด็กกลุ่มนี้จะมีปัญหาถ้าไม่ได้รับวัคซีนแล้วต้องไปเรียนตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดไว้นั้น คิดว่าอาจจะเกิดการติดเชื้อโควิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ก็เป็นได้ การสอบสวนและการควบคุมโรคทำได้ยากขึ้น

จึงอยากให้พิจารณาเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะทำอย่างไรกับเด็กกลุ่มนี้ ให้เรียนออนไลน์ไปก่อนได้หรือไม่ แม้ว่าผู้ปกครองบางส่วนต้องการให้ลูกหลานไปเรียนที่โรงเรียนตามปกติ แต่ถ้าบริหารจัดการเรื่องนี้ไม่ได้ อาจจะเกิดความเสี่ยงที่ควบคุมได้ยาก และอาจจะทำให้การระบาดครั้งใหญ่ครั้งใหม่เกิดขึ้นได้ในอนาคต ขอวิงวอนให้กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณา เพื่อการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มี 4 โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็กอีก 1 ศูนย์ มีเด็กนักเรียนประมาณ 3 พันคน และมีการประสานงานให้เด็กฉีดวัคซีนในวันที่ 18 ต.ค.64 นี้ เวลา 13.00 น. ที่ รร.เทศบาล 3 วัดไชนาวาส มีความจำเป็นที่จะต้องให้เด็กของได้รับวัคซีนอย่างทันท่วงที