นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประชุมหารือเพื่อเตรียมการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี  โดยใช้แนวทางกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งภาคเอกชนจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมมาตรฐาน SHA+ พร้อมรณรงค์มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในกรุงเทพฯ เปิดดำเนินกิจการได้อย่างปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา ชาวกรุงเทพฯ ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว 100% และเข็มที่ 2 อีก 69.77% โดยน่าจะครบ 70% ภาย 1-2 วันนี้ตามเป้าหมาย จึงมีความพร้อมที่จะเปิดเมือง และกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

“ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการพิจารณาประเมินสถานประกอบการให้ได้รับการประเมินมาตรฐาน SHA+ มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร ทั้งในด้านการจัดพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัย พนักงานและบุคลากรได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจเอทีเคอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการสร้างความปลอดภัยและการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข นอกจากนั้น ยังได้จัดทำแผนรับรองหากมีการกลับมาแพร่ระบาดอีก รวมถึงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง”

สำหรับแนวทางการเปิดเมืองปลอดภัยนั้น ที่ประชุมได้จัดทำมาตรฐานขั้นตอนการปฎิบัติงาน แบ่งเป็นมาตรฐาน 11 ด้าน ประกอบด้วย มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานในการรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ/ดอนเมือง, มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางจากสนามบินเข้าที่พักโดยไม่แวะพักระหว่างทาง, มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงโรงแรม ที่พัก หรือโฮมสเตย์

นอกจากนี้ ยังมีมาตรฐานการท่องเที่ยวทางน้ำและการเดินเรือ, มาตรฐานสำหรับมัคคุเทศก์และผู้ช่วยมัคคุเทศก์, มาตรฐานการจัดการของเสียและขยะต่างๆ, มาตรฐานสำหรับผู้ให้บริการและผู้รับบริการ, มาตรฐานสำหรับการบริการสปาและนวดเพื่อสุขภาพ, มาตรฐานการจัดการท่องเที่ยวชุมชน, มาตรฐานการเดินทางท่องเที่ยวภายในกรุงเทพฯ และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA/SHA+ ซึ่งหอการค้าไทย จะสื่อสารไปยังหอการค้าจังหวัดให้เตรียมความพร้อม

นายสนั่น กล่าวต่อว่า หอการค้าไทย ยังเสนอให้ขยายผลโครงการ “ฮักไทย” ในกรุงเทพฯหลังจากที่ได้นำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อ “ฮักไทย ฮักกรุงเทพ” เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวกิน เที่ยว และใช้ของไทย โดยจะร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ประกอบการร้านค้า และบริการในกรุงเทพ จัดโปรโมชั่นพิเศษขานรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้เกิดบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยในครึ่งหลังของปี 64