สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า ครอบครัวของพล.อ.โคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ครอบครัวเราได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ในฐานะสามี พ่อ และปู่ รวมถึงชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ พล.อ.โคลิน พาวเวลล์ ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 ขณะมีอายุได้ 84 ปี แม้ว่าจะมีฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วก็ตาม หลังรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด เนชั่นแนล เมืองเบเธสดา รัฐแมริแลนด์


พล.โคลิน พาวเวลล์ เป็นทหารผ่านศึกเวียดนาม ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายพลสี่ดาวเมื่อปี 2532 เป็นชาวอเมริกันผิวสีคนแรกที่ก้าวขึ้นถึงตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพสหรัฐ มีบทบาทสำคัญในการนำกองทัพสหรัฐบุกปานามา และต่อมายังนำกองทัพสหรัฐบุกคูเวต เพื่อต่อต้านการรุกรานของกองทัพคูเวตในปี 2534 แต่ในปี 2546 เขาได้เข้าร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในฐานะรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐ สมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เพื่อทำสงครามกับอิรักท่ามกลางความคลางแคลงของนานาชาติ เพราะเขาได้กล่าวอ้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้องว่า ประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำอิรักในขณะนั้นมีอาวุธในการทำลายล้างสูงไว้ในครอบครอง แต่อิรักตอบโต้ว่า เรื่องอาวุธร้ายแรงไม่มีมูลความจริง พล.อ.โคลิน พาวเวลล์ ได้กล่าวอ้างว่าผู้นำอิรักคือภัยคุกคามต่อภูมิภาคและโลก นำมาสู่การทำสงครามกับอิรัก


ด้านอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และนางลอรา บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของพล.อ.โคลิน พาวเวลล์ ด้วย โดยกล่าวว่า เขาคือข้าราชการผู้ยิ่งใหญ่และได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญเขายังเป็นคนรักครอบครัวและเพื่อนของเรา ขอแสดงความเสียใจการสูญเสียและขอจดจำถึงชีวิตของผู้เป็นมหาบุรุษ

เครดิตภาพ AP