นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการส่งออกถุงมือยางที่ใช้งานแล้วจากประเทศไทยไปต่างประเทศ ซึ่งมีปลัดหลายกระทรวง และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งจะนัดประชุมนัดแรกวันที่ 27 ต.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงกรณีนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร รวมทั้งการดำเนินการในช่วงต่อไปด้วย โดยเบื้องต้นนายกฯ ไม่ได้ระบุกรอบเวลา แต่จะต้องเร่งสรุปให้ได้เร็วที่สุด

ตะลึง! บริษัทไทยส่งถุงมือใช้แล้ว ย้อมแมวขายให้สหรัฐ

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้นับหนึ่ง จึงขอให้รอผลการหารือในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ออกมาก่อน แต่ก็เข้าใจว่า กรณีนี้เป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ที่เอาสิ่งที่ผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ คือถุงมือยางที่เป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้วส่งออกไปนอกประเทศ ซึ่งถือว่ามีความผิด แต่อย่างไรก็ตามในรายละเอียดทั้งหมดนั้นตอนนี้ยังไม่อยากพูดมาก เพราะต้องให้ทางกรรมการที่มาจากหลายหน่วยงานเข้ามาให้ข้อมูลทั้งหมดก่อน

ขณะที่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยนั้น รองนายกฯ ยอมรับว่า หากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วมีปรากฏออกมาชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ก็น่าจะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย เพราะหากเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และจะจัดการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งถือว่าเป็นแง่บวกด้วยซ้ำหากทำแล้วเกิดความชัดเจนในการจัดการ