สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ว่า สถาบันโรแบร์ต ค็อก ( อาร์เคไอ ) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเยอรมนี รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 5,573,756 คน เพิ่มขึ้น 75,961 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคในเยอรมนี ที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 70,000 คน

DW News


ขณะที่อัตราอุบัติการณ์ของโรคต่อประชากร 100,000 คน ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา พุ่งเกิน 400 เป็นวันที่สองติดต่อกัน โดยอยู่ที่ 419.7 ต่อประชากร 100,000 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 100,019 ราย หลังมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 351 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด

ประชาชนเข้าใช้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ในเมืองโคโลญจน์ ทางตะวันตกของเยอรมนี


ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประชาชนในเยอรมนีต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ หากเพิ่งหายป่วยจากโรคโควิด-19 ต้องมีเอกสารยืนยัน หรือการมีผลตรวจยืนยันเป็นลบภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งต้องสวมหน้ากากอนามัย ก่อนใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และการเข้าสู่อาคารสำนักงานทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชน ส่วนมาตรการแบบเดียวกันนี้กับร้านอาหาร คาเฟ่ ผับ บาร์ และสถานบันเทิงทุกประเภทยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป


ด้านบุคลากรทุกคนที่ทำงานในสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุ และผู้ที่มาขอเยี่ยม “ต้องผ่านการตรวจคัดกรองทุกวัน” ไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนจะเป็นแบบใดก็ตาม ปัจจุบัน ประชากรประมาณ 68% ในเยอรมนี ฉีดวัคซีนครบแล้ว น้อยมากเมื่อเทียบกับกลุ่มยุโรปตะวันตกอีกหลายประเทศ ถึงขั้นที่นายเยนส์ ชพาห์น รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่า “ภายในช่วงฤดูหนาวนี้ ทุกคนในเยอรมนีน่าจะฉีดวัคซีนแล้ว หายป่วยจากโควิด-19 หรือไม่ก็เสียชีวิตเพราะโควิด-19”.

เครดิตภาพ : AP