จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาโพสต์ ชี้ทรัพย์สินของ พส.ที่ได้มาขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอน ไปก่อนที่จะสละสมณเพศ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. แฟนเพจ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ของพระมหาไพรวัลย์ ได้แสดงความเห็นระบุว่า “ลุงศรีแกจะโง่แล้วขยัน หรือโง่แล้วอวดฉลาดคนเดียว อาตมาไม่มีปัญหานะ แต่ทำไมต้องพลอยโง่ พลอยบ้าจี้ตามลุงแกด้วย แล้วสื่อแบบนี้หรอ ที่สังคมจะฝากความประเทืองทางปัญญาอะไรด้วยได้”

(ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1623) มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม “ปล. เรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้ เสียเวลาเรียนเพื่ออะไร”

นอกจากนี้ “พระมหาไพรวัลย์” ระบุเพิ่มเติมอีกว่า “สึกเมื่อไหร่ ถ้าพูดจาส่งเดชอีก อาตมาจะเป็นฝ่ายฟ้องลุงบ้างล่ะนะ ในกรณีที่มีหนี้สินในขณะบวชพระ ทางวัดต้องรับผิดชอบแทนด้วยไหม”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไพรวัลย์ วรรณบุตร