นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นางสาวพันชนะ หรือเต้ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ นายสงกรานต์ หมายเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านอุทุมพรพัฒนา หมู่ 18 ร่วม “เปิดสวนชวนท่องเที่ยวไร่มัลเบอรี่เขาใหญ่” (mulberry khao yai ) ชิมผลิตภัณฑ์มัลเบอรี่แปรรูป แยมมัลเบอรี่ มัลเบอรี่ซอส หรือมัลเบอรี่ท็อปปิ้งและน้ำหมักมัลเบอรี่ น้ำหมักเสาวรส สวยเกษตรอินทรีย์ ผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งเป็นอีกทางเลือกใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวน

ชมผลิตผลแปลงปลูกมัลเบอรี่ เขาใหญ่ กำลังแก่จัดพวงจะมีสีดำ มีรสหวาน อมเปรี้ยวนิดๆ พืชสวนผลไม้อินทรีย์ ไม่มีสารฆ่าแมลง สามารถเก็บสดทานได้ทันที และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมชิมทุกวัน

นายเฉวต ศรีประชัย และคุณกานต์ธิรา พานวงษ์ เจ้าของไร่มัลเบอรี่ เขาใหญ่ เลขที่ 15 หมู่ 18 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ชื่นชอบด้านการปลูกพืชผลไม้ชนิดต่างๆ นำชมแปลงปลูกมัลเบอรี่ แปลงปลูกเสาวรส ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน 1.ปลูกอาคาร 1 ไร่ 2.แปลงปลูกมัลเบอรี่ 7 ไร่ 3.แปลงปลูกเสาวรส 1 ไร่ และอะโวคาโด้ ส่วนที่ 4 ยังจะขยายปลูกมัลเบอรี่ออกไปอีกให้เต็มพื้นที่ 20 ไร่ เพื่อทำการแปรรูปน้ำมัลเบอรี่ น้ำเสาวรส และแยมผลไม้เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เมื่อเข้ามาชมสวนสามารถเข้าเก็บมัลเบอรี่เอง ชิมฟรี นอกจากนี้ยังมีผลิตน้ำมัลเบอรี่แปรรูปแบบเข้มข้น แยมมัลเบอรี่ มัลเบอรี่ซอส หรือมัลเบอรี่ท็อปปิ้งและน้ำหมักมัลเบอรี่ น้ำหมักเสาวรส

ซึ่งมัลเบอรี่ เป็นผลไม้ตระกูลเบอรี่ จากการวิจัยพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งมัลเบอรี่ มีสาร Anthocydnins ในปริมาณมาก ทั้งยังมีสาร quercetin และสาร Kdempferoi ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พื้นที่อำเภอปากช่อง ถือเป็นแหล่งสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศ มีโรงแรม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ กระจายอยู่ทั่วไป นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ บ่อน้ำผุดธรรมชาติ และยังเป็นพื้นที่ปลูกผลไม้นานาชนิด ขนาดใหญ่ เพราะมีอากาศเย็นเหมาะที่ทำการปลูกผลไม้ทุกชนิด เนื่องจากมีพื้นที่ภูเขาล้อมรอบ และภูเขากระจายไปทั่ว และใกล้แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านเกษตรจังหวัดนครราชสีมาและเกษตรอำเภอปากช่อง พร้อมที่จะให้คำแนะนำเกษตรกร ชาวไร่ชาวสวนทุกท่าน รวมทั้งมีการส่งเสริมด้วยการเพาะปลูกด้วยอินทรีย์ ถือว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค จากการเข้าชมสวนมัลเบอรี่ เขาใหญ่ ถือว่าเจ้าของสวนเข้าใจในการดูแล ทำให้มีผลผลิตออกมาได้ดีมีคุณภาพ และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร มกษ.9001-2556

น.ส.กานต์ธิรา (น้องเจี๊ยบ) พานวงษ์ เจ้าของไร่มัลเบอรี่ กล่าวว่า พื้นที่เป็นของคุณแม่ประมาณ 80 ไร่ ก่อนนั้นปลูกข้าวโพดและมันสำปะหลัง และคุณแม่ก็แบ่งมาให้ 20 ไร่ จึงได้ทดลองปลูกพืชผลไม้หลายชนิด รวมทั้ง มัลเบอรี่ เสาวรส ถือว่าให้ผลผลิตดี ส่วนการเดินทางเข้าชมไร่มัลเบอรี่ เขาใหญ่ สะดวกมาก จากถนนมิตรภาพ เข้ามาตามถนนธนะรัชต์ ปากช่อง-เขาใหญ่ ก่อนถึงประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ซ้ายจากถนนธนะรัชต์ ไปตามทางหลวงชนบท 3052 บ้านท่ามะปรางค์-วังน้ำเขียว ประมาณ 6 กม. บ้านคลองเดื่อ บ้านอุทุมพรพัฒนา หมู่ 18 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แยกซ้ายเข้าซอย 500 เมตร ขวามือจะเห็นพื้นที่ปลูกมัลเบอรี่ พร้อมให้นักท่องเที่ยว ชม ชิม มัลเบอรี่สด และน้ำมัลเบอรี่แปรรูปต่างๆ จากไร่มัลเบอรี่ เขาใหญ่ มีความปลอดภัย