บริษัทอาลีบาบากรุ๊ป กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธ.ค.​ 64 ว่าบริษัทกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารฝ่ายการเงิน พร้อมทั้งปรับโครงสร้างการดูแลธุรกิจภาคพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เสียใหม่ 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่อาลีบาบากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาหลายด้าน เช่น คู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและบทลงโทษจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการพาณิชย์ของจีน.

อาลีบาบากล่าวว่าบริษัทจะตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่ 2 แผนกเพื่อรับหน้าที่ดูแลธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของบริษัททั้งส่วนภายในประเทศจีนและระหว่างประเทศ เพื่อให้ทำงานได้อย่างคล่องตัวขึ้นและช่วยเร่งการเติบโตของบริษัท

แผนกการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของอาลีบาบาที่ตั้งขึ้นมาใหม่ จะทำหน้าที่ดูแลด้านธุรกิจค้าส่งและธุรกิจที่ติดต่อกับผู้ซื้อโดยตรงในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกิจการของอาลีเอ็กซ์เพรสส์, อาลีบาบาดอทคอม และลาซาด้า แผนกดังกล่าวจะนำทีมโดยเจียงฟ่าน ซึ่งเคยรับตำแหน่งประธานของแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์เถาเป่าและทีมอลล์มาก่อน

ส่วนการดูแลธุรกิจในประเทศด้านการพาณิชย์ดิจิทัลในจีน อาลีบาบามอบหมายให้ทรูดี้ ไต๋ ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของอาลีบาบารับหน้าที่เป็นผู้นำ 

โทบี้ สวี รองประธานฝ่ายการเงินของบริษัท จะรับหน้าที่ต่อจาก แมกกี้ อู๋ โดยเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นประธานฝ่ายการเงินของบริษัทในเดือนเมษายนปีหน้า ทางบริษัทระบุว่า การแต่งตั้งตำแหน่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการสืบทอดตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท

โทบี้ สวี เคยทำงานกับบริษัท PWC และมาร่วมงานกับอาลีบาบาเมื่อสามปีก่อน เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานฝ่ายการเงินเมื่อเดือน ก.ค. 2562 ส่วนแมกกี้ อู๋ จะยังคงทำงานต่อไปในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารในคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบา

มูลค่าหุ้นของอาลีบาบาในตลาดหุ้นฮ่องกงตกลง 8% ในเช้าวันจันทร์ที่ 6 ธ.ค. ตามหลังมูลค่าหุ้นของบริษัทในตลาดสหรัฐ ซึ่งลดลงในวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน 

เดือนที่แล้ว บริษัทได้ปรับลดตัวเลขในการพยากรณ์การเติบโตของรายได้ประจำปีของบริษัทลง เป็นจำนวนต่ำสุดนับตั้งแต่บริษัทนำหุ้นเข้าตลาดในปี 2557 ด้านยอดขายของบริษัทในงานอีเวนต์และเทศกาลชอปปิงออนไลน์ในวันคนโสดของจีน ก็เติบโตในอัตราที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

เครดิตภาพ : Reuters