สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ว่า บริษัทล็อคฮีด มาร์ติน ชนะการแข่งขันประมูล จัดหาเครื่องบินรบรุ่นใหม่ให้กองทัพฟินแลนด์ เหนือคู่แข่งหลายรบริษัท ได้แก่ ซาบของสวีเดน โบอิ้งของสหรัฐ ดาโซลต์ของฝรั่งเศส และบีเออี ซิสเต็มส์แห่งสหราชอาณาจักร

นายอันติ ไคโคเนน รัฐมนตรีกลาโหมฟินแลนด์ เผยในระหว่างการแถลงข่าต่อสื่อมวลชน ในกรุงเฮลซิงกิ เมื่อวันศุกร์ ว่า เมื่อทำการเปรียบเทียบ ขีดขั้นสมรรถนะทางทหารโดยถี่ถ้วนแล้ว เอฟ-35 ตรงกับเงื่อนไขที่กองทัพฟินแลนด์ต้องการมากที่สุด

บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรบของหลายประเทศ เข้าแข่งขันเสนอผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2558 เมื่อกระทรวงกลาโหมฟินแลนด์ได้เริ่มแสวงหา เครื่องบินรบรุ่นใหม่ เพื่อนำเข้าประจำการทดแทน เครื่องบินรบฮอร์เน็ตที่ซื้อจากบริษัทแม็คโดนัลด์ ดักลาส ในสหรัฐ เมื่อปี 2535

ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ 14 ของโลก ที่เลือกซื้อเอฟ-35 ของสหรัฐ

นายชาร์ลี ซาโลนิอุส-ปาสเตอร์นัค นักวิจัยสถาบันกิจการระหว่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า การตัดสินใจเลือก เอฟ-35 จะทำให้ประเทศขนาดเล็กแห่งภูมิภาคนอร์ดิก สามารถกระชับความร่วมมือทางทหาร กับกลุ่มชาติพันธมิตร โดยเฉพาะสหรัฐและนอร์เวย์ ซึ่งประเทศหลังนี้ได้มีการซ้อมรบทางทหารร่วมกับฟินแลนด์ มานานระยะหนึ่ง และถึงแม้ฟินแลนด์จะไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การนาโตเหมือนนอร์เวย์ แต่ก็มีความสัมพันธ์แข็งแกร่งกับนาโต ในระยะหลายปีที่ผ่านมา และเลือกซื้ออาวุธยุโธปกรณ์ สอดคล้องกับชาติสมาชิกส่วนใหญ่ของนาโต

ปี 2557 ฟินแลนด์และนอร์เวย์ ลงนามข้อตกลงฝึกซ้อมทางทหารร่วมกัน และอนุญาตให้นาโตเข้าช่วยเหลือ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – American Patriot