สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า นายฟิลิป มัวร์ ผู้พิพากษาศาลสูงกรุงลอนดอนแผนกคดีครอบครัว มีคำสั่งให้ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จ่ายเงินให้กับ อดีตพระชายาคือ เจ้าหญิงฮายา บิน อัล-ฮุสเซน และพระธิดา จาลิลา อายุ 14 ปี พระโอรส ซายีด อายุ 9 ปี เป็นเงินจำนวน 554 ล้านปอนด์ เพื่อรับประกันความมั่นคง และความปลอดภัย ตลอดชีวิตของบุคคลทั้งสาม รวมถึงจาก “ภัยอันตรายร้ายแรง” จาก ชีค โมฮัมเหม็ด ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีของยูเออีด้วย

คำตัดสินของศาลสูงสหราชอาณาจักร นับเป็นพัฒนาการล่าสุด ของคดีความฟ้องร้องในศาล ที่เริ่มเมื่อเจ้าหญิงฮายาวัย 47 ชันษา พระชายาที่มีอายุน้อยที่สุด ในบรรดาพระชายาอย่างน้อย 6 องค์ของชีค โมฮัมเหม็ด หลบหนีไปอยู่อังกฤษ พร้อมด้วยพระโอรสและพระธิดา ในเดือน เม.ย. 2562 ด้วยความกลัวอันตรายต่อชีวิต หลังจากเธอเริ่มมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง กับอดีตทหารหนุ่มวัย 37 ปีชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมองครักษ์ส่วนตัว และเธอร้องขอหย่าร้างกับชีค โมฮัมเหม็ด 1 เดือนก่อนหน้านั้น

ช่วงปลายปี 2562 ศาลกรุงลอนดอนมีคำวินิจฉัยว่า ชีค โมฮัมเหม็ด ข่มขู่เอาชีวิตเจ้าสหญิงฮายา นอกจากนั้นยังลักพาตัวและกระทำไม่เหมาะสม ต่อบุตรสาว 2 คนของเธอ ที่เกิดกับสามีอีกคน

เจ้าหญิงฮายาไม่ได้ฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดู จากการหย่าร้าง สำหรับตัวเธอเอง โดยทีมทนายความชาวอังกฤษของเธอ กล่าวว่า เธอมีสิทธิเรียกร้องเงินส่วนนี้ จำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากอดีตสวามีที่เป็นหนึ่งในบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก

ทางด้านนายไนเจล ไดเยอร์ ทนายความของชีค โมฮัมเหม็ด กล่าวว่า คดีนี้ศาลสั่งจ่าย 554 ล้านปอนด์ จากที่เจ้าหญิงฮายาเรียกร้อง 1,400 ล้านปอนด์ ถือว่ามากเกินเหตุ และเธอเรียกร้องเพื่อตัวเธอเอง โดยใช้โอรสธิดาบังหน้า.

เครดิตภาพ – Reuters, AP
เครดิตคลิป – Evening Standard