เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กองบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (The National Highway Traffic Safety Administration : NHTSA) แจ้งว่าบริษัทเทสลากำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และ Model S เป็นจำนวนกว่า 475,000 คัน เพื่อนำกลับไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบกล้องมองหลังและชิ้นส่วนของกระโปรงหลังรถ ซึ่งกลายเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงที่จะเฉี่ยวชนกับรถคันอื่น

NHTSA ระบุว่ากำลังเจรจากับบริษัทเทสลาเกี่ยวกับปัญหากล้องในรถตรงจุดอื่น ในระหว่างตรวจสอบระบบช่วยเหลือคนขับของรถจากบริษัทนี้

รถที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนเป็นรถที่จำหน่ายในช่วงปี 2557 – 2564 จำนวนรวมทั้งหมดเกือบครึ่งล้านคันนั้นเป็นจำนวนที่เกือบจะเท่ากับยอดขายของรถเทสลาเมื่อปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ NHTSA ระบุว่าบริษัทเทสลากำลังเรียกคืนรถยนต์รุ่น Model 3 จำนวน 356,309 คัน ที่จำหน่ายในปี 2560-2563 เพื่อนำกลับมาแก้ไขปัญหาของกล้องมองหลัง และเรียกคืนรถรุ่น Model S จำนวน 119,009 คัน ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับฝากระโปรงหน้า

สำหรับรถรุ่น Model 3 ซึ่งเป็นรถซีดานนั้น มีปัญหาว่าสายเคเบิลของกล้องมองหลังอาจเกิดความเสียหายได้จากเปิด-ปิดฝากระโปรงหลัง ซึ่งทำให้กล้องมองหลังไม่อาจแสดงภาพจากหลังรถได้

เทสลายังระบุว่า รถรุ่น Model S มีปัญหาเรื่องชิ้นส่วนที่เป็นสลักยึดซึ่งอาจทำให้ฝากระโปรงหน้าเปิดได้เองอย่างกะทันหันและปิดกั้นทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุการเฉี่ยวชนกับรถยนต์คันอื่นได้ 

อย่างไรก็ตาม เทสลาแจ้งว่าบริษัทยังไม่เคยได้รับแจ้งเหตุเฉี่ยวชนที่เกิดขึ้นกับรถของบริษัท รวมถึงกรณีการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้ขับขี่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาตามที่ระบุไว้ในการเรียกคืนรถรุ่น Model 3 และ Model S 

ในเดือน ธ.ค. NHTSA ได้มีการพูดคุยกับเทสลา เรื่องปัญหาของกล้องมองข้างในรถบางรุ่น 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทสลาทำการเปลี่ยนชุดกล้องตรงบริเวณกันชนหน้าที่ทำงานบกพร่องในรถบางคันโดยไม่มีการเรียกคืนชิ้นส่วนใด ๆ

NHTSA ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ของเทสลาจำนวน 580,000 คัน เกี่ยวกับกรณีที่เทสลายินยอมให้มีการเล่นเกมโดยใช้จอภาพในรถยนต์ได้ระหว่างการขับ ซึ่งเทสลาได้ตกลงที่จะถอดฟีเจอร์เล่นเกมดังกล่าวออก ทำให้ไม่สามารถเล่นเกมในขณะขับรถได้

ภายใต้การกดดันของ NHTSA ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เทสลาตกลงที่เรียกคืนรถจำนวน 135,000 คัน ที่มีปัญหาเรื่องจอภาพทัชสกรีนซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอุบัติเหตุ และในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา NHTSA ก็เปิดการสืบสวนด้านความปลอดภัยของระบบช่วยเหลือคนขับโหมดออโตไพล็อตในรถยนต์ของเทสลา หลังจากเกิดกรณีเฉี่ยวชนอย่างต่อเนื่องซึ่งเกี่ยวข้องรถบางรุ่นของบริษัท

เครดิตภาพ : Reuters