เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.กาฬสินธุ์ ยังทรงตัวและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องอยู่ โดยเฉพาะหลังเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในช่วงปีใหม่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก สำหรับคลัสเตอร์โอมิครอนที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นวันที่สองแล้ว ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานคลัสเตอร์นี้สามารถคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยขณะนี้รวมผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 254 ราย เชื่อมโยงไปยังการแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 17 รายเท่าเดิม และผลยืนยันอย่างเป็นทางการเป็นโอมิครอนจากคลัสเตอร์นี้ 233 ราย เท่าเดิมเช่นกัน

ทั้งนี้ในส่วนกรณีที่พบคลัสเตอร์ใหม่ที่เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน ซึ่งเบื้องต้นล่าสุดพบผู้ป่วยแล้วจำนวนกว่า 57 รายนั้น เป็นเด็กนักเรียน 30 ราย ติดในชุมชน 27 ราย ซึ่งขณะนี้เร่งสอบสวนโรคและติดตามกลุ่มเสี่ยงครบทุกรายและคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการคัดกรองเชิงรุก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกที่บริเวณโรงเรียนสงเปือยวิทยายน เพื่อตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนใน ต.สงเปือย 7 หมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงวันละ 300-350 คน

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ทำหนังสือหารือไปยังผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆทั้ง 18 อำเภอ ให้งดจัดงานวันเด็ก ในวันเสาร์ที่ 8 ม.ค.นี้ รวมไปถึงการงดจัดงานวันครูวันที่ 16 ม.ค. ด้วย เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง และยังพบผู้เพิ่มต่อเนื่อง รวมทั้งจังหวังใกล้เคียงก็ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตามด้านศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 102 ราย เป็นผู้ป่วยใน ต.ดงพยุง อ.ดอนจาน 3 ราย งานแต่งงานใน ต.ดงมูล อ.หนองกุงศรี 1 ราย ต.โคกเครือ 1 ราย อ.คำม่วง 2 ราย ติดในครอบครัว อ.ฆ้องชัย 4 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน การคัดกรองเชิงรุก และการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงรอบสอง 68 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 20 ราย และเรือนจำโคกคำม่วง 3 ราย ทั้งนี้ในคลัสเตอร์โคมิครอน เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี และคลัสเตอร์เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยล่าสุด จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ป่วยสะสม 11,180 ราย หายป่วยแล้ว 10,587 ราย กำลังรักษา 520 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย

ขณะที่ น.ส.อ้อมอารีย์ ยี่วาศรี นายอำเภอนามน นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม ปลัดอาวุโสอำเภอนามน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผญบ.ในพื้นที่ มอบน้ำดื่ม สิ่งของยังชีพ แก่ครัวเรือนที่มีความเสี่ยงสูงขณะกักตัว พร้อมนำประชาชนจิตอาสา ในการทำกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดโดมบริเวณสวนสาธารณะเทศบาล ต.นามน เพื่อเป็นศูนย์ พักคอย ในการรองรับผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการตรวจ.