หญิงสาววัย 34 ปี จากเมืองกว่างโจว ซึ่งเรียกตัวเองด้วยนามสกุลว่า “หวัง” โดยไม่ยอมระบุชื่อ ได้บันทึกคลิปสั้น ๆ ถึงประสบการณ์ส่วนตัวของเธอระหว่างช่วงล็อกดาวน์ในเมืองและโพสต์ลง ‘โต่วอิน’ หรือ ‘ติ๊กต็อก’ เวอร์ชั่นจีน คลิปของเธอได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวเน็ตจีน

หวัง บอกว่า เธอทำงานในตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งในกว่างโจว เธอเพิ่งกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดและโดนพ่อแม่จัดให้ไป ‘ดูตัว’ หรือ ‘นัดบอด’ มาแล้วหลายครั้ง

การนัดดูตัวเป็นเรื่องปกติตามธรรมเนียมของครอบครัวชาวจีน พ่อแม่ชาวจีนจำนวนมากมักเป็นกังวลหากลูกสาวมีอายุเกิน 27 ปี และยังไม่ได้แต่งงาน จึงมักคะยั้นคะยอให้หญิงสาวเหล่านี้รับนัดดูตัวหรือนัดบอด

หวังเล่าให้ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเมื่อนวันที่ 10 ม.ค. ว่า คู่เดทของเธอในการนัดบอดครั้งล่าสุดได้เชื้อเชิญเธอให้ไปยังบ้านของเขา โดยเขาจะโชว์ฝีมือการทำกับข้าวให้เธอลองชิม แต่ระหว่างการนัดของพวกเขา ทางอำเภอเจิ้งโจว ก็ประกาศล็อกดาวน์ตัวเมืองอย่างกะทันหัน หลังจากที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 42 ราย หวังจึงต้องติดอยู่ที่บ้านของฝ่ายชายและไม่สามารถออกข้างนอกได้

“ระหว่างการกักตัว นอกจากจะพบว่าเขาเป็นคนเงียบมาก พูดน้อยราวกับหุ่นไม้แล้ว เขาก็โอเคนะ เขาทำอาหารเป็น ทำความสะอาดและทำงานอื่น ๆ ด้วย แม้ว่าอาหารที่เขาทำจะไม่ได้อร่อยมากมาย แต่เขาก็ตั้งใจทำ มันก็โอเคนะ ฉันว่า” หวัง กล่าวเสริม

หวังได้ถ่ายคลิปวิดีโออาหารที่คู่เดทของเธอลงมือทำให้เธอแล้วโพสต์ลงในโต่วอิน ต่อมาเธอพบว่าคลิปของเธอกลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนที่คล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ 

ผู้ใช้โต่วอิน แซ่หวังโพสต์คลิปอาหารที่คู่เดทของเธอเป็นคนทำ หลังจากที่เธอต้องติดอยู่ที่บ้านของฝ่ายชายมากว่าสัปดาห์เพราะทางการสั่งล็อกดาวน์เมืองอย่างกะทันหัน

“ฉันเป็นหญิงสาวที่อายุเยอะแล้ว ดังนั้น ฉันก็จำต้องไปงานนัดบอดหลายต่อหลายครั้งเวลาที่กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด” หวังกล่าวในคลิปที่เธออัพเดทสถานการณ์ของตัวเอง “ตอนนี้ฉันก็ยังอยู่ที่บ้านของเขา (คู่เดท) เขาเป็นคนพูดน้อยและไม่ชอบคุย แต่เพราะคลิปที่กลายเป็นไวรัล เขาก็เลยได้รับโทรศัพท์จากเพื่อน ๆ หลายคน ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจนะคะ”

หลังจากที่คลิปของเธอกลายเป็นไวรัลไม่นาน หวังก็ตัดสินใจลบคลิปดังกล่าวเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของคู่เดทของเธอ 

“ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ ฉันหวังว่าสถานการณ์โรคระบาดจะจบลงเร็ว ๆ นี้ และหวังว่าสาว ๆ จะได้มีความรักในไม่ช้านี้เช่นกัน” เธอกล่าวเสริม 

ต่อมาในวันที่ 12 ม.ค. หวังก็มารายงานความคืบหน้าและเธอก็ยังคงติดอยู่ที่บ้านของฝ่ายชาย 

“อีกวันหนึ่งของการกิน” หวังเขียนบรรยายคลิปที่เธอโพสต์ลงโต่วอิน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. “คู่เดทของฉันบอกว่าเขาอยากจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ครั้งนี้”

การล็อกดาวน์อย่างกะทันหันเกิดขึ้นกับหลายพื้นที่ในประเทศจีนซึ่งยึดนโยบาย ‘โควิดเป็นศูนย์’ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้มีชาวจีนราว 20 ล้านคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น

แหล่งข่าว

https://people.com/human-interest/woman-gets-stuck-with-blind-date-during-sudden-lockdown-in-china/

https://www.insider.com/lockdown-leaves-chinese-woman-stranded-blind-dates-home-four-days-2022-1

เครดิตภาพ : douyin/王一在广州, www.insider.com