เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตือนประชาชนอย่าประมาท จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แม้เชื้อจะไม่รุนแรงในเด็กและคนสูงอายุ แต่โอมิครอนยังทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก ยืนยันรัฐบาลเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ สรุปสถานภาพการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (ข้อมูล ณ วันที่ 12 ม.ค. 65) ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมสถานพยาบาลเพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตามระดับอาการ ดังนี้ 

1. สถานะโรงพยาบาลสนามของ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมสถานะการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจาก 3 หน่วยงาน ปัจจุบันมีทั้งหมด จำนวน 118 แห่ง พร้อมรับ จำนวน 24,646 เตียง รับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 2,611 เตียง และสามารถรองรับได้เพิ่มเติมอีก จำนวน 22,035 เตียง

นายธนกร กล่าวต่อว่า และ 2. สถานะศูนย์แยกกักชุมชน (Community Isolation) ของ อว. ปัจจุบันมีทั้งหมด จำนวน 11 แห่ง พร้อมรับ จำนวน 2,951 เตียง รับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 201 เตียง และสามารถรองรับได้เพิ่มเติม จำนวน 2,705 เตียง ทั้งนี้ 14 วันที่ผ่านมา แผนการชะลอการระบาดถือว่าสามารถควบคุมได้ดี อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี พร้อมรับฟังข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขมาตรการรับมือต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติได้มากที่สุด ยืนยันว่า ไม่เคยลดหย่อนการทำงานแม้สถานการณ์จะดีขึ้น ในส่วนของมาตรการต่าง ๆ จะพิจารณาผ่อนคลายให้เร็วที่สุดภายหลังสถานการณ์ดีขึ้น.