เมื่อวันที่ 15 ม.ค. จากสถานการณ์เนื้อหมูมีราคาที่สูง ทำให้ประชาชนที่มีฐานะปานกลางลงไปได้รับผลกระทบอย่างมากและเปลี่ยนมาบริโภคเนื้อไก่แทน ต่อมาพบว่าเนื้อไก่ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน แต่ราคายังไม่สูงเท่าเนื้อหมู ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางสำรวจไปพื้นที่บริเวณแผงขายอาหารทะเลบริเวณถนนเลียบชายหาดบ้านหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบว่ามีประชาชนได้มาเลือกซื้ออาหารทะเลประเภทต่างๆ โดยเฉพาะเลือกซื้อปลาทะเล เนื่องจากมีราคาที่ถูกและสามารถซื้อไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญมีราคาที่ถูกกว่าเนื้อหมูและไก่ ส่งผลให้พ่อค้า แม่ค้า ขายอาหารทะเลได้มากขึ้น

นางสาวสาปีเยาะ จิ๊แฉะ อายุ 29 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล เปิดเผยว่า จากการที่เนื้อหมู เนื้อไก่ มีราคาที่แพง ทำให้มีลูกค้ามาเลือกซื้ออาหารทะเลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปลาทะเลประเภทต่างๆ ที่ชาวบ้านมาเลือกซื้อ ทำให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้น ส่วนกุ้ง ปูม้า หมึก จะขายดีช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยว สำหรับปลาทูเป็นปลาที่ขายดี ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าราคาที่ขาย แต่ตนเองก็ไม่ได้ขึ้นราคาเพราะไม่อยากให้ลูกค้าเดือดร้อนมากกว่านี้ สำหรับราคาปลาทูกิโลกรัมละ 120 บาท

นอกจากชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าเนื้อสัตว์จะได้รับความเดือดร้อนแล้ว ร้านข้าวแกงซึ่งแหล่งอาหารสำหรับชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยร้านข้าวแกง “ป้าพิณ” ที่ตั้งอยู่ที่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนด้วยการลดปริมาณการซื้อเนื้อหมูมาปรุงอาหาร และหันมาปรุงอาหารที่ใช้เนื้อปลาเพิ่มขึ้น อาทิ แกงส้มปลา ปลาทูต้มยำ ปลาทูราดพริก เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้น แต่ข้าวราดแกงไม่สามารถขึ้นได้ เพราะจะกระทบกับประชาชนรากหญ้า

ด้านนางสุพิณ ธงทวัฒน์ เจ้าของร้านข้าวแกงป้าพิณ กล่าวว่า ตอนนี้ทางร้านได้ปรับเปลี่ยนจากเนื้อหมู และเนื้อไก่ มาเป็นเนื้อปลาแทนเนื่องจากเนื้อหมูขึ้นราคา เนื้อไก่มีการขึ้นราคา จึงไม่อยากแบกต้นทุนที่สูง เพราะจะมีผลกระทบกับผู้บริโภคและเสี่ยงต่อการขาดทุน สำหรับเมนูที่ต้องใช้เนื้อหมู เนื้อไก่ จะปรุงอาหารเมื่อจำเป็นเท่านั้น ที่หันมาเปลี่ยนเป็นปลามาปรุงอาหารเนื่องจากปลาทะเลยังไม่ขึ้นราคา ส่วนเนื้อไก่มีการปรับราคาต่อกิโลประมาณ 5-10 บาท อยากให้รัฐเร่งแก้ปัญหาให้เร็ว

ขณะที่นายปุณณัต จัทร์ยืนยง ชาวเกาะสมุย กล่าวว่า จากราคาหมูที่สูงขึ้น ตนเองได้เปลี่ยนมาบริโภคอาหารทะเล ที่สำคัญได้ช่วยประมงพื้นบ้านอีกด้วย ซึ่งขณะนี้ประชาชนต้องปรับตัว ถ้าเนื้อหมูมีราคาสูงแบบนี้ ประชาชนสู้ไม่ไหวในการบริโภคในแต่ละวัน

“ที่สำคัญด้วยสภาพที่เป็นเกาะทำให้หาอาหารทะเลบริโภคได้ง่าย นอกจากช่วยชาวประมงพื้นบ้านแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย อยากให้รัฐเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูที่มีราคาสูงขึ้นด้วยการปรับราคาลงมา เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นจะกระทบกับประชาชน เมื่อเพิ่มภาระให้ผู้บริโภคแบบนี้ ด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกคนก็ต้องประหยัด อะไรที่มีราคาสูงก็จะไม่ซื้อ เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้นแต่รายได้กลับลดลง” ชาวบ้าน กล่าว.