สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยืนยันการได้รับ “คำชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร” จากสหรัฐ และอีกฉบับหนึ่งจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) เป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง “หลักประกันความมั่นคง” ที่รัสเซียเสนอไปก่อนตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา
แม้เนื้อหาโดยรวมในจดหมายของทั้งสหรัฐและนาโต “ตีความในแง่ดีได้ยากมาก” อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกยังคงเชื่อมั่น ว่ายังมีโอกาสของการเจรจาครั้งต่อไป เพื่อการรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


ขณะที่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า แม้การตอบจดหมายของรัฐบาลวอชิงตันในประเด็นหลัก “ไม่ใช่การตอบสนองเชิงบวก” แต่อย่างน้อยที่สุด เนื้อหาในภาพรวม “ยังมีองค์ประกอบ” ที่สามารถปูทางนำไปสู่การเจรจาเพิ่มเติมในอนาคต


ทั้งนี้ ความต้องการสำคัญของรัสเซีย รวมถึงการไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต และการที่นาโตซึ่งมีสหรัฐเป็นสมาชิกหลักต้องยุติการประจำการกำลังพลและสรรพาวุธ “ในลักษณะที่เป็นภัยคุกคาม” ต่อรัสเซีย


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่ออกมาให้ความเห็นเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดเรื่องยูเครนอีก หลังเคยกล่าวถึง “มาตรการเชิงเทคนิคทางทหาร” เพื่อตอบสนองในกรณีที่ฝ่ายตะวันตกปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนนี้ นายเซอร์เก ริบคอฟ รมช.การต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโก “ยังไม่ขอรับปากและปฏิเสธ” การตั้งคำถามของสื่อท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ว่ารัสเซียมีแผนติดตั้งระบบขีปนาวุธ บนดินแดนซึ่งสหรัฐถือเป็น “หลังบ้าน” หรือไม่ ขณะที่ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า หากเกิด “วิกฤติขีปนาวุธคิวบา 2.0” สหรัฐไม่ลังเลที่จะ “ตอบโต้”.

เครดิตภาพ : REUTERS