เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยให้สังคม กรณีการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 30 ม.ค.65 โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมายและคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ จำนวน 4 กลุ่ม และ 1 กลุ่มเฝ้าระวัง ได้แก่ กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง, กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) และกลุ่มแนวร่วมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ใกล้ทำเนียบรัฐบาล, กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 16.00 น., กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น., กลุ่มภาคีเซฟบางกลอย จัดกิจกรรมคาร์ม็อบเซฟบางกลอย เวลา 12.00 น. และ กลุ่มทะลุแก๊ส นัดรวมกลุ่มซิ่งรถจักรยานยนต์ ในเวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและจะเคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดเตรียมกำลังพลและมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move), กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.), กลุ่มนักเรียนเลว, กลุ่มเซฟบางกลอย, กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร, กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกลุ่มเฝ้าระวังกลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด

ส่วนของการดำเนินการทางกฎหมายตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 819 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 456 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 354 คดี ทั้งนี้ บช.น. ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่คิดก่อเหตุความไม่สงบ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองโดยผิดกฎหมายว่า ถึงแม้กรุงเทพมหานครจะถูกปรับให้เป็นพื้นที่จังหวัด นำร่องด้านการท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่การชุมนุมทางการเมือง หรือการรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 42) ลงวันที่ 21 ม.ค. 2565 ประกาศ หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 1 พ.ย. 2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวม