เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒน์พันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง “การใช้ Digital Health Pass บนหมอพร้อม” เพื่อการเดินทางในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU)

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 สหภาพยุโรปมีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ดิจิทัลของประเทศไทย (Thailand Digital Health Pass) บนหมอพร้อม ให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC) โดยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปใช้ได้ในกลุ่มประเทศอียู และอีก 33 ประเทศนอกกลุ่มอียู โดยแสดงข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค้ด เพื่อป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลตามมาตรฐานของทางอียู ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้หมอพร้อมอยู่ 20 ล้านคน อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางไปถึงประเทศปลายทางแล้วยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของแต่ละประเทศอย่างเข้มข้นต่อไป

ด้านนายธานี กล่าวว่า เอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ดิจิทัลของประเทศไทย ได้มีการทดสอบระบบแล้วพบว่าสามมารถใช้งานได้ดี นับเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนที่ได้รับการรับรองรองมาตรฐานจาก EU ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล และเชื่อหลังจากนี้ประเทศอื่น ๆ คงให้การรับรองเช่นกัน.