เมื่อวันที่ 11 มี.ค.​ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว โครงการ​ ​​”วัดบ้านไร่” สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก กว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ร่วมกับคณะกรรมการบริหารโครงการฯ และพี่น้องประชาชนชาวด่านขุนทด ณ ศาลา วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า หลังจากที่หลวงพ่อคูณได้ละสังขาร ทางศิษยานุศิษย์ และชาวโคราช มีความผูกพันศรัทธากับท่าน จึงอยากจะช่วยกันรักษาไว้ซึ่งคำสอนของท่าน ที่พวกเราได้ใช้ในการยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิต เลยอยากสร้างอะไรที่ผูกพันกับท่าน ก็เลยเป็นที่มาของการจัดสร้าง หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ที่วัดบ้านไร่ ซึ่งมีวิหารกลางน้ำที่สร้างไว้ และมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งรวบรวมเครื่องใช้และคำสอนของหลวงพ่อ เหมือนกับแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา และเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มากราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็เลยได้ตกลงกันว่าเราจะจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 19 เมตร มีความสูง 27 เมตร ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชา ได้ออกแบบเลือกท่าที่เป็นบุคลิกเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ ท่านั่งยองๆ และมีกระบองในการเคาะศีรษะ และก็ให้พร ซึ่งเป็นท่าที่เหมือนหลวงพ่ออยู่กับเราตลอดเวลา ซึ่งตอนเริ่มต้นโครงการว่าจะสร้างให้เสร็จ 2 ปี พอเริ่มเททองต้นแบบ ก็มาเจอเรื่องโควิด-19 ส่งผลให้โครงการชะลอไป 2 ปี ซึ่งในวันนี้ ทางกรรมการวัดได้มีการปรับโครงสร้าง และคณะกรรมการบริหารมาจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ แล้วก็จะได้เริ่มต้น ในการดำเนินการก่อสร้าง อย่างเป็นทางการ และถือโอกาสนี้ได้จัดภูมิทัศน์ ย้ายตำแหน่งในการจัดสร้างของหลวงพ่อใหม่

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ส่งคณาจารย์ ได้เข้ามาศึกษาและแผนแม่บท ในการพัฒนาสถานที่ต่างๆ ในวัดบ้านไร่ ซึ่งถือว่า วัดบ้านไร่เป็นวัดสำคัญทางพุทธศาสนา มีทั้งโบสถ์เดิม มีกุฏิ มีพิพิธภัณฑ์ และวิหารกลางน้ำ ซึ่งช่วงที่โควิด มีนักท่องเที่ยวพันกว่าคน  ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็อยากจะให้วัดบ้านไร่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา และเรียนรู้คำสอนของหลวงพ่อคูณและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนา ก็สมควรได้มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จอดรถ ห้องน้ำ หรือป้ายบอกทางแผนที่ท่องเที่ยว รวมทั้งภาษาต่างๆ ไม่ว่าภาษาไทย จีน อังกฤษ ซึ่งจะทำควบคู่กันไป เพื่อให้วัดบ้านไร่ รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาศึกษาเรื่องราวพุทธศาสนา

นายสุวัจน์ กล่าว่า สำหรับแหล่งรายได้จะเป็นงบประมาณจัดสร้าง เราได้มีการจัดทำวัตถุมงคล ที่เป็นรูปเดียวกับรูปองค์หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลและมีโครงการปั่นปันบุญ ของนักปั่นจักรยานสายบุญทั่วประเทศ เพื่อรับบริจาคจากพี่น้องชาวโคราช และพุทธศาสนิกชน ด้วยจิตศรัทธา ที่ยังมีความผูกพันหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้ โครงการ “ปั่นปันบุญ สร้างหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่” จากกลุ่มจักรยานสายบุญทั่วประเทศ นำทีมโดยนายปุณยธร เสนนอก ประธานจักรยานนครโคราชทัวริ่ง จะเริ่มโครงการวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เส้นทางหนองคาย-อุดรฯ-สกลนคร-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด-สารคราม-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-ชัยภูมิ-นคราชสีมา รวม 12 จังหวัด