เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณี ผู้เสียหายหลายคนรวมตัวกันไปร้องเรียน ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 11 มี.ค. ว่า ถูกทหารยศพันเอกคนหนึ่ง เรียกรับผลประโยชน์โดยอ้างว่าเพื่อช่วยฝากเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก หรือช่วยบรรจุเข้ารับราชการทหารได้ แต่ต่อมาผู้ร้องเรียนรู้ว่าโดนหลอก จึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมนั้นว่า กองทัพบกรับทราบเรื่องดังกล่าว รู้สึกเห็นใจผู้ปกครองและผู้เสียหายที่ต้องเสียทรัพย์ ด้วยเพราะคาดหวังว่าจะเป็นช่องทางที่สามารถช่วยให้บุตรหลานได้เป็นข้าราชการทหาร

ขณะนี้กองทัพบกได้มอบให้กรมยุทธศึกษาทหารบก แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวพร้อมให้รายงานผลโดยเร็ว เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏและดำเนินการตามระเบียบของทางราชการต่อไป ทั้งนี้หากพบว่ากำลังพลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์ หรือมีการแอบอ้างหน่วยงาน ถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง จะถูกพิจารณาโทษสถานหนัก นอกจากนี้ จะได้ประสานข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

“ขอเตือนผู้ปกครองทุกท่านอย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่มักจะใช้วิธีการโน้มน้าวทุกรูปแบบ แอบอ้างว่าสามารถฝาก หรือช่วยให้เป็นข้าราชการทหารได้ เพราะจะเสียเงินหรือทรัพย์สินโดยสูญเปล่า ยืนยันว่ากองทัพบกให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีใจรักในอาชีพทหาร มีอุดมการณ์ โดยต้องใช้ความรู้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ในการสอบคัดเลือกตามระบบ หรือช่องทางที่กองทัพบกเปิดรับสมัคร จึงขอแจ้งเตือนทุกคนมา ณ โอกาสนี้ และหากพบเห็นพฤติกรรมในทางไม่เหมาะสมเรียกรับผลประโยชน์ สามารถตรวจสอบข้อมูลหรือแจ้งหน่วยทหารที่เปิดสมัครสอบได้โดยตรง” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว.