เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวประจำสัปดาห์โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงมาก เมื่อวันที่ 26 มี.ค. เสียชีวิตไปถึง 67 ราย วันนี้เสียชีวิต 84 ราย และที่น่าเป็นห่วงคือยอดคนตายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากโควิดลงปอด ซึ่งผู้ป่วยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ปัจจุบันระบบสาธารณสุขของเราล้ม วันนี้เมื่อมีอาการป่วยไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลได้เนื่องจากเตียงเต็ม อีกทั้งผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการ ศบค. โดยช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ตนทราบข่าวจากสื่อมีคนขับรถอยู่บนท้องถนนในเขตพื้นที่ จ.นนทบุรี เสียชีวิตคารถ โดยเมื่อมีคนเข้าไปช่วยเหลือพบผลตรวจเอทีเคเป็นบวกถือว่าเป็นการเสียชีวิตคารถ 

“แสดงให้เห็นว่าคนที่ป่วยเป็นโควิด-19 มีอาการหนักมากและมีจำนวนมากขึ้นแต่ไม่มีที่จะรักษา แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ไปทำอะไรอยู่ที่ไหน โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทำไมไม่ประชุม ศบค. ถ้าไม่ตอบเดี๋ยวผมจะมาแฉว่าไปทำอะไรไปพักผ่อนที่ไหน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นคณะกรรมาธิการติดตามเงินกู้ 5 แสนล้าน หรือเงินกู้โควิด-19 ปัจจุบันเหลืออยู่ 74,000 ล้านบาท ถึงวันนี้ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลไม่มีเงินเหลืออยู่เลยที่จะมารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถึงได้ออกมาแบ่งเป็นกลุ่มสี “เจอ-แจก-จบ“ คือ เจอโควิด-19 แจกยาและจบคือการให้รักษาเองที่บ้าน ทำให้ตอนนี้แพร่ระบาดไปทั่วเนื่องจากเป็นโรคติดต่อร้ายแรงแล้วให้ไปรักษาตัวที่บ้านได้อย่างไรมันก็ติดกันไปทั้งหมู่บ้านโดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานแถวบ้านตน ส่วนผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงวันนี้ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับรักษาและเมื่อลงปอดก็ไม่มีเครื่องช่วยหายใจทำให้เกิดการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะมาบอกว่าโควิด-19 ไม่อันตรายได้อย่างไร อีกทั้งตัวเลขการตรวจด้วย RT-PCR และเอทีเค ตัวเลขผู้ติดเชื้อ วันละประมาณ 5-6 หมื่นคน อีกทั้งรัฐบาลก็ไม่กล้าตัดสินใจที่จะกู้เงินต่อทั้งที่มีการขยายเพดานเงินกู้แล้วร้อยละ 60 เป็นร้อยละ70 วันนี้ถือเป็นอำนาจของฝ่ายบริหารพล.อ.ประยุทธ์ สามารถใช้อำนาจออกเป็น พ.ร.ก.เงินกู้ได้เลย แต่เมื่อสภาเปิดรัฐบาลก็ต้องนำร่างฯ ใหม่เพิ่มเติม เข้าสู่การพิจารณาของสภา และต้องมีการโหวตลงคะแนน ซึ่งก็มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มั่นใจเสียงในสภาถึงยังไม่กล้าทำอะไรในขณะนี้ ขณะเดียวกันสถานการณ์ของโควิด-19 หนัก สถานการณ์ทางเศรษฐกิจก็ยิ่งหนัก น้ำมันแพงค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย. จะขึ้นเป็น ยูนิตละ 4 บาท แต่มาตรการที่รัฐออกมาก็ยังไม่เห็นมีอะไร

“วันนี้ตัวเลข ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,279,000 ราย และที่น่าตกใจคือจำนวนผู้เสียชีวิตขณะที่รัฐบาลทำเหมือนทองไม่รู้ร้อน ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยหย่อนมาตรการลงก็ยิ่งจะทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 หนักขึ้นไปเรื่อยๆ อีกทั้งรัฐบาลไม่มีมาตรการใดในการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องของโควิด-19 เลย” นายยุทธพงศ์ กล่าว.