เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 5 เม.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนล่วงหน้า ทั้งนี้นายกฯ ได้สำรวจพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่บริเวรลานจอดรถข้างตึกบัญชาการ 1 โดยนายกฯ ระบุว่า มาเดินดูบริเวณที่เตรียมสร้างจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Charger 2 จุด คือบริเวณลานจอดรถข้างตึกบัญชาการ 1 และบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพราะรัฐบาลส่งเสริมรถไฟฟ้า

จากนั้นนายกฯ เดินลัดเลาะสำรวจริมคลองผดุงกรุงเกษม ที่กำลังมีการปรับภูมิทัศน์บางส่วน ก่อนเดินข้ามสะพานอรทัย ไปเยี่ยมร้านค้าบริเวณฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล บริเวณถนนนครสวรรค์ โดยได้สอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าถึงการค้าขายในช่วงนี้ที่ยังประสบภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งมีบางรายระบุว่า เศรษฐกิจช่วงนี้แย่ ขณะที่นายกฯ ย้ำขอให้เข้าใจสถานการณ์ในช่วงนี้ พร้อมให้กำลังใจบรรดาพ่อค้าแม่ค้า

โอกาสนี้นายกฯ ยังได้หยุดทักทายพูดคุยกับนักศึกษาที่มานั่งทำงานภายในร้านกาแฟ ว่ากำลังทำอะไร ซึ่งนักศึกษาตอบกลับว่า กำลังเรียนออนไลน์ นายกฯ จึงระบุว่า ขอให้เรียนจบแล้วมีงานที่ดีๆ ทำ ทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ก็จะต่อกัน

จากนั้นนายกฯ ได้แวะเยี่ยมโรงรับจำนำ โดยได้สอบถามผู้ประกอบการว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ประกอบการตอบว่า เศรษฐกิจไม่ค่อยดีแต่นายกฯ มาดีแล้ว อย่างอื่นถึงจะไม่ค่อยดี แต่ก็เห็นว่าค่อยๆ เริ่มฟื้น จึงขอบคุณนายกฯ ที่ช่วยดูแล ก่อนที่นายกฯ กล่าวว่า “สงสารประชาชน” และคว้ามือมาจับเพื่อให้กำลังใจ ก่อนกล่าวอีกว่า “โรงรับจำนำคือธนาคารของคนจน”

ก่อนจะเดินข้ามถนนข้ามสะพานที่ผู้กำกับมาฝั่งทำเนียบรัฐบาล และเข้าไปแวะทักทายร้านน้ำแข็ง ร้านขายน้ำ และแวะพูดคุยกับพนักงานปั๊มน้ำมัน ขณะที่พนักงานปั๊ม ได้ถามนายกฯ ว่า ราคาน้ำมันจะแพงอีกนานหรือไม่ โดยนายกฯ กล่าวตอบว่า รัฐบาลจะอุดหนุนให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

อย่างไรก็ตามตลอดการลงพื้นที่ นายกฯ ย้ำว่าไม่ได้มาหาเสียง และได้ถือโอกาสเดินออกกำลังกายไปด้วย

ทั้งนี้ภายหลังลงพื้นที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่าการลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน และอยากมาให้กำลังใจด้วย ไม่ได้มาหาเสียง การแก้ปัญหาหลายเรื่องต้องใช้เวลา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจถ้าทำไม่ดีมันก็สุ่มเสียงว่าจะแย่ในอนาคตถ้าเราแก้ไม่ถูกจุด แต่จะให้พอใจร้อยเปอร์เซ็นต์มันยาก วันนี้ต้องดูต่างประเทศด้วยเขาเดือดร้อนหรือไม่ ทุกประเทศเดือดร้อนหมดทั้งโลก แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งเราเจอโควิดเข้าไป เจอสถานการณ์ความสู้รบรัสเซีย-ยูเครน มันลำบากเหมือนกัน แต่จะทำให้

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ด้วยตัวเองทำให้ได้รับกำลังใจทั้งตัวนายกฯ และประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ เอามือตบที่อกข้างซ้าย 2 ครั้ง พร้อมกล่าวว่า “กำลังใจผมมีให้กับตัวเอง และขอกำลังใจจากสื่อ”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มลงพื้นที่ตลาดทรัพย์สินพัฒนา หรือตลาดสะพานขาวใกล้กับทำเนียบรัฐบาล จากนั้นวันที่ 31 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่พบประชาชนที่บริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ กระทั่งวันที่ 5 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ เดินสำรวจร้านค้าข้างทำเนียบรัฐบาล.