เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 เม.ย. พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ พ.ต.อ.สมบัติ ฉ่ำแสง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เรียกประชุมชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในอ่าวบ้านดอน บริเวณ อ.ท่าฉาง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 00.10 น. ที่ผ่านมา ร.ต.อ.ธรรมประสิทธิ์ ยงยศยิ่ง รอง.สว.สอบสวน สภ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุจากโรงพยาบาลท่าฉาง ว่ามีผู้ถูกยิงเข้ารับการรักษาและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต คือ นายชูเกียรติ ม่วงพานิช อายุ 35 ปี มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืน ไม่ทราบขนาดเข้าที่ชายโครงขวา 1 นัด

เบื้องต้นสอบสวนนายธีรเดช กำมะลวน อายุ 36 ปี ผู้รอดชีวิต ทราบว่า ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น. ได้ร่วมกับนายชูเกียรติ ผู้เสียชีวิต นำเรือหางยาว ออกไปทำการคราดหอยแครงบริเวณอ่าวท่าฉาง ห่างจากฝั่งไปประมาณ 2 กม. โดยขณะที่กำลังคราดหอย ปรากฏว่า ใบพัดของเรือได้ไปพันกับอวนที่ชาวประมงรายอื่นวางไว้  จึงได้ลอยลำเรือเพื่อตัดอวนออกจากใบพัด จู่ ๆ ก็ได้มีเรือหางยาวดับเครื่องยนต์ลอยลำเข้ามาเทียบที่เรือ และห้ามไม่ให้ตนทั้งสองเข้าไปคราดหอยแครงบริเวณดังกล่าว แล้วใช้ปืนยิงเข้าใส่พวกตนทันทีจำนวนหลายนัด ซึ่งตนและนายชูเกียรติต่างกระโดดน้ำหนีเพื่อเอาตัวรอด จนคนร้ายเห็นว่าพวกตนกระโดดน้ำหนีไปได้ จึงได้ขับเรือออกไป แต่ปรากฏว่านายชูเกียรติ ถูกกระสุนปืนเข้าที่ชายโครง 1 นัด ตนจึงได้รีบช่วยเหลือพานายชูเกียรติขึ้นเรือกลับเข้าฝั่ง มาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านเพื่อนำส่งโรงพยาบาล แต่นายชูเกียรติ เสียเลือดมาก ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนผู้รอดชีวิต ทราบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุคือ นายกุ้ง ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล จริง ซึ่งเป็นคนงานเฝ้าคอกหอยของผู้ประกอบการรายหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป