เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายวิชาญ ลาภตะคุ อายุ 38 ปี อาชีพลูกจ้างขับรถแบ๊กโฮ ว่า ตนเองถูกมือดีนำเอาเลขบัตรประชาชนไปสวมสิทธิรับวัคซีนทำให้เสียโอกาสและไม่ได้รับวัคซีน อีกทั้งกลัวว่าจะถูกนำเลขบัตรประชาชนไปก่อเหตุทำให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย โดยได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อความปลอดภัยของตนเองแล้ว

นายวิชาญ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนเดินทางไปขอใช้สิทธิรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกกับ อบจ.ปทุมธานี ที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี แต่ทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบทางระบบหมอพร้อม พบว่ามีการใช้สิทธิรับวัคซีนไปแล้วที่ รพ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เมื่อตรวจสอบพบว่าเลขบัตรประชาชนตรงกับเลขของตน แต่ระบุชื่อ สุพิษ เกลี้ยงสำเภา ซึ่งไม่ใช่ชื่อตนเอง และบุคคลดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 และรับวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 10 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า หลังจากวันนั้นตนรู้สึกหนักใจมาก เพราะเกรงจะถูกนำเลขบัตรประชาชนไปทำเรื่องผิดกฎหมาย รวมทั้งตนยังไม่ได้รับวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว จากนี้ไปก็ยังไม่รู้ว่าจะได้รับวัคซีนจากตรงไหน หรือจะต้องไปเสียเงินกับโรงพยาบาลเอกชน เพราะเงินทองก็หายาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ.