“โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทยชาวเกาหลีใต้ ผู้สร้างประวัติศาสตร์พาทีมเทควันโดไทย คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากผลงานของศิษย์รัก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวมืออันดับ 1 ของโลก รุ่น 49 กก.หญิง เปิดเผยว่า ตอนนี้กระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ในการยื่นเรื่องของเปลี่ยนสัญชาติเป็นไทย เป็นคนไทยเต็มตัวนั้น ผ่านพ้นไปด้วยดี รอเวลาเพียงอีกเพียงไม่นานตนเองก็จะได้เป็นคนไทยตามที่ตั้งใจไว้แล้ว โดยมีชื่อและนามสกุลไทยว่า “ชัชชัย เช”

โค้ชเช กล่าวต่อว่า ตนเองอยู่เมืองไทยมาแล้วเกือบ 20 ปี รักและมีความผูกพักกับเมืองไทยและคนไทยเป็นอย่างมาก เหตุผลที่ตนตัดสินใจมาคุมเทควันโดไทยตั้งแต่ต้นนั้นก็เพราะว่านักกีฬามีความสามารถเก่งกาจไม่แพ้ชาติอื่นๆ 19 ปีที่ผ่านมา นักเทควันโดไทย ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์และเหรียญทองมาแล้วในทุกระดับทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเชีย และรายการใหญ่ระดับนานาชาติอีกมากมาย ยังขาดเพียงเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ แต่สุดท้ายเราก็ทำได้สำเร็จ

“เมืองไทยมีอาหารอาการกินอร่อย สถานที่ท่องเที่ยวก็สวยงาม แต่เหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจโอนสัญชาติก็เพราะว่าคนไทยรักโค้ชเชและโค้ชเชก็รักคนไทยเช่นกัน จากนี้งานสำคัญคือการเตรียมทีมเพื่อโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 3 ปีข้างหน้า ระหว่างวันนั้นยังมีแมตช์สำคัญอีกมากมาย จากนี้เราจะต้องเร่งตรียมความพร้อมให้กับนักกีฬาเพื่อเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป” ชัชชัย เช กล่าว

ส่วนในอนาคตนั้น “โค้ชเช” เผยว่า วางแผนที่จะซื้อบ้านเป็นหลักแหล่ง เนื่องจากตอนนี้พักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียม ขณะที่ ลูกชายก็โตขึ้นทุกวัน จึงอยากมีบ้านเป็นของตัวเองด้วย