เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. แถลงผลจับกุมผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กับเครือข่ายหลอกขายชุดตรวจโควิด-19 (ATK) มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คน ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1057-1062/2565 ลงวันที่ 2 มิ.ย.65 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันโฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต”

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายจำนวนมากให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดที่ได้หลอกลวงขายเครื่องมือแพทย์ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ราคากล่องละ 900 บาท ในช่วงที่กำลังขาดแคลนผ่านโซเชียลมีเดีย หลังจากผู้เสียหายหลงเชื่อทักเข้าไปสนทนาในกล่องข้อความของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวและโอนเงินชำระเรียบร้อยแล้ว ผู้ต้องหาจะทำการปิดกั้นการสนทนากับผู้เสียหายพร้อมยักย้ายถ่ายเทเงินจากผู้เสียหายไป

ด้าน พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สำหรับบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นจำนวนมาก และตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา ในเว็บไซต์ Blacklistseller ศูนย์กลางการตรวจสอบการฉ้อโกงออนไลน์พบว่ามีบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาที่เชื่อมโยงกับเพจเฟซบุ๊กในลักษณะหลอกขายชุดตรวจโควิด-19 จำนวนมาก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. จึงได้ลงพื้นที่จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวได้ใน จ.เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี ยโสธร และ จ.สงขลา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผลจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังต่อไป เนื่องจากคาดว่ามีผู้เสียหายนับหมื่นราย