สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่าพล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รมว.กระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการพบหารือกับพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ นอกรอบการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์ ว่า “บุคคลใดก็ตามที่กล้าแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน กองทัพปลดปล่อยประชาชนไม่ลังเลที่จะเป็นฝ่ายเปิดฉากสงคราม ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม”


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของจีนออกแถลงการณ์เพิ่มเติม ว่าพีแอลเอ “พร้อมบดขยี้” ความพยายามรูปแบบใดก็ตาม เพื่อแบ่งแยกให้ไต้หวันเป็นเอกราช และความพยายามขัดขวางไม่ให้ไต้หวันกลับมารวมกับมาตุภูมิ

CGTN


ด้านพล.อ.ออสตินกล่าวถึง ความสำคัญของการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน รัฐบาลวอชิงตันยังคงรักษาจุดยืนเดิม นั่นคือการคัดค้านความพยายามฝ่ายเดียวเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะของไต้หวัน และขอเรียกร้องให้จีนหลีกเลี่ยงการกระทำใดก็ตาม อันเป็นการบ่อนทำลายต่อไต้หวัน


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว กระทรวงกลาโหมของไต้หวันตรวจพบอากาศยานทางทหารของพีแอลเอ รวม 30 ลำ จากจำนวนดังกล่าวมากกว่า 20 ลำ เป็นเครื่องบินขับไล่ บินเข้ามาภายในเขตพิสูจน์ฝ่ายป้องกันภัยทางอากาศ ( เอดีไอแซด ) ของไต้หวัน นับเป็นการปรากฏตัว ในเขตแสดงตนทางอากาศของไต้หวัน โดยเครื่องบินของพีแอลเอ มากที่สุดในคราวเดียว ตั้งแต่เครื่องบินรบและอากาศยานทางทหารของพีแอลเอรวม 39 ลำ บินเข้ามาในเขตแห่งนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS