เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศเศรษฐกิจค้าขายของชาวบ้านกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย ส่งผลดีต่อหลายอาชีพ กลับมาคึกคัก เช่นเดียวกับหมู่บ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นหมู่บ้านปริศนาที่เดียวในไทย ทำอาชีพแปลกตามฤดูกาล ทั้ง จับตุ๊กแก ไส้เดือน ปลิง ส่งขาย สร้างรายได้มานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของการจับตุ๊กแก ส่งออกขายไปประเทศจีน สร้างรายได้ครอบครัวละ 50,000-100,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งมีการค้าขายครบวงจรรับซื้อทั่วประเทศ ทั้งการรับซื้อตัวสด ในราคาตัวละ 30-40 บาท ส่วนแปรรูป จะขายในราคาตัวละ 50-60 บาท ตามขนาด อีกทั้งมีการจ้างแรงงานแปรรูปครบวงจร สร้างงาน สร้างเงิน สร้างรายได้ ให้กลับชาวบ้าน กว่า 300 ครัวเรือน โดยจากข้อมูลพบว่า แต่ละปีจะมีเงินหมุนเวียนสะพัดจากอาชีพแปรรูปตุ๊กแกส่งออกปีละหลาย 10 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ นายชาญชัย ปาทา อายุ 65 ปี ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ค้าตุ๊กแก บ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ยังมีการโชว์เมนูเด็ด ทำผัดเผ็ดเปิบตุ๊กแก การันตีความอร่อยยืนยันว่ากินเป็นอาหารได้ เป็นยาสมุนไพรชูกำลัง ชาวบ้านถือเป็นยารักษาโรคโปลิโอให้กับลูกหลานมาแต่โบราณ หากมีลูกหลานไม่ชอบกินข้าว หัวโตก้นลีบ จะนำตุ๊กแกมาปรุงเป็นอาหารให้กิน เป็นยาภูมิปัญญาชาวบ้าน ส่วนปัจจุบันไม่นำมาปรุงเป็นอาหาร เพราะถือว่ามีราคาแพง จึงจับมาขายแปรรูปส่งออกทำเงินแทน

นายชาญชัย เปิดเผยว่า บ้านตาลได้ฉายาว่าหมู่บ้านปริศนา เนื่องจากจะมีอาชีพแปลกตามฤดูกาล ในช่วงฤดูฝนจะจับปลิงกับตุ๊กแก แปรรูปขาย ส่วนฤดูหนาวจะเป็นเส้นเดือน ทำเป็นอาชีพหลักสืบทอดกันมากว่า 30 ปี หลังจากมีพ่อค้าคนกลางมาติดต่อแนะนำให้ทดลอง แปรรูปลองผิดลองถูก จนมีความชำนาญ สำหรับช่วงนี้จะเป็นการซื้อตุ๊กแกสดมาแปรรูปส่งขาย เป็นการรวมกลุ่มกันในหมู่บ้าน มีคนออกไปล่า รับซื้อมาทั่วประเทศ รวมถึงล่าตุ๊กแกในพื้นที่ละแวกหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งจะเริ่มช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย. จากนั้นจะพักการรับซื้อ เป็นช่วงการวางไข่ขยายพันธุ์

ที่ผ่านมา ยืนยันไม่กระทบการขยายพันธุ์ ทำมา 30 ปี ยังมีให้รับซื้อตลอด ส่งขายไปจีนออร์เดอร์รับไม่อั้น โดยจะต้องผ่านการแปรรูป ส่งออกไปขาย แต่ละเดือนเฉพาะกลุ่มของตน แปรรูปส่งขายสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 50,000 ตัว สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดวันละแสนบาท ส่วนคนที่ออกไปล่ามาขาย จะมีรายวันละกว่า 1,000 บาท ถือเป็นอาชีพสร้างงานสร้างรายได้ครบวงจรให้กับชุมชน

ด้านนายไสว โคตบิน อายุ 53 ปี ชาวบ้านตาลใหญ่ ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม อาชีพแปรรูปตุ๊กแกส่งออกขาย เปิดเผยว่า ตุ๊กแกที่รับซื้อสดจะนำมาแปรรูป เริ่มจากการชำแหละเอาเครื่องในออก ส่วนอื่นยังต้องอยู่ครบ รวมถึงหางจะต้องไม่ขาด จากนั้นจะนำมาขึงใส่ไม้แบบตามขนาด ส่วนใหญ่จะมีขนาดตัวละ 12-15 ซม. จากนั้นจะใช้เหล็กหนีบขึงให้หนังตุ๊กแกตึง ขึงขาทั้ง 4 ข้างออก รวมถึงมัดหางใส่ไม้เป็นก้านยาว ก่อนที่จะนำไปอบรมควันประมาณ 1 คืน ให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเน่าเสียเวลาแพ็กส่งไปขาย แต่ละวันจะมีการแปรรูปวันละ 400-500 ตัว จะมีทั้งรับจ้างแปรรูป ตัวละประมาณ 7-10 บาท ส่วนขายสดตัวละ 30-40 บาท ตากแห้งตัวละ 50-60 บาทตามขนาด แต่ละเดือนหักค่าใช้จ่ายแล้ว สร้างรายได้ดีพอสมควรไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10,000-20,000 บาท