สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมของนรัสเซียประกาศการยึดครองเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ในจังหวัดลูฮันสก์ ที่อยู่ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน และเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในพื้นที่ และยังควบคุมเมืองขนาดเล็กที่อยู่ใกล้เคียงได้ด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียประณามทหารยูเครนซึ่งยังคงยิงปืนใหญ่จากพื้นที่รอบนอก ขัดขวางการอพยพของประชาชนในเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ด้านกองทัพยูเครนยอมรับการเสียเมืองสำคัญแห่งนี้เช่นกัน แต่ใช้คำว่า “เป็นการถอนกำลังด้วยเหตุผลเชิงยุทธศาสตร์” และวิจารณ์กองทัพรัสเซียใช้กลยุทธ์แบบเดียวกับที่เมืองมาริอูโปล นั่นคือการปิดล้อมเพื่อกดดันนานหลายสัปดาห์ จนกระทั่งทหารยูเครนต้องเป็นฝ่ายยอมจำนน


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยืนยันว่า ทุกฝ่ายจะร่วมกันกระชับพื้นที่ซึ่งสูญเสยไปทั้งหมด กลับคืนมาให้ได้ อย่างไรก็ตาม เซเลนสกียอมรับว่า ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ ว่าการสู้รบครั้งนี้จะยืดเยื้ออีกนานแค่ไหน และความสูญเสียจะยังคงเกิดขึ้นอีกมากเพียงใด


ทั้งนี้ การยึดครองเมืองซีวีโรโดเนตสก์ถือเป็น “ชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุด” ของกองทัพรัสเซีย นับตั้งแต่การควบคุมเมืองมาริอูโปลได้อย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการเปิดทางเชื่อมต่อทางโลจิสติกส์ครั้งสำคัญเข้าสู่จังหวัดโดเนตสก์ที่อยู่ติดกัน และเพิ่มความเป็นไปได้ในการยึดครองภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES