เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้มีวาระการพิจารณากระทู้ถามสด นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีการยังคงประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ที่มีต่ออายุมา 18 ครั้ง มักใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองที่เห็นต่างกับนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมักอ้างใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 แต่ไม่เคยได้ยินว่า การชุมนุมครั้งใด เป็นการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ตนขอถามว่า มีการชุมนุมครั้งใดบ้างที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด มีความจำเป็นอะไรต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป เหตุใดไม่ใช่ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และเมื่อใดจะยุติการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ถ้าไม่มีความคิดจะเลิก ให้ตอบไปเลยว่า จะใช้ตราบชั่วฟ้าดินสลาย ขณะนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหมดความจำเป็นแล้ว วันที่ 1 ก.ค.65 โควิด-19 จะเป็นโรคประจำถิ่น การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้จะเหมาะสมหรือไม่ ส่วนที่ กทม.เปิดพื้นที่ให้ชุมนุมทางการเมืองได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินกับผู้ชุมนุม การเปิดพื้นที่จำกัดอยู่เฉพาะแค่ กทม. แต่จังหวัดอื่นกลับไม่มีพื้นที่แสดงออกเหมือน กทม. ทำไมจึงใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้ดำเนินคดีกับเฉพาะคนบางกลุ่ม แต่อีกกลุ่มไม่โดน

ขณะนี้ประชาชนรู้สึกว่า รัฐบาลไม่มีความสามารถบริหารประเทศ อยากส่งเสียงร้องให้รัฐบาลได้ยินด้วยการชุมนุมทางการเมือง แต่ปรากฏว่า ที่ผ่านมามีคน 1,473 คน ถูกดำเนินคดี แม้กระทั่งเดือน มิ.ย.ที่ โควิด-19 คลี่คลายแล้ว ยังมีประชาชนถูกดำเนินคดีจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 21 คน ตนอยากฝากว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการปกครองประเทศด้วยกฎหมาย แค่อ้างกฎหมายยามที่ได้ประโยชน์ ยามใดเสียประโยชน์จะอ้างเรื่องความจำเป็น อ้างกรอบกฎหมายกว้างๆ เพื่อมิให้ต้องรับผิดอะไรเลย

“รัฐบาลไม่ได้ต้องการปกครองประเทศด้วยกฎหมาย แค่อ้างกฎหมายเวลาที่ได้ประโยชน์ ยามใดที่เสียประโยชน์จะอ้างเรื่องความจำเป็น และมีกรอบอำนาจที่เขียนไว้กว้างๆ เพื่อไม่ให้รับผิดอะไรเลยเหมือนที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีสิ่งที่รัฐบาลทำคือความใจแคบ คือพฤติกรรมของทรราช ผมอวยพรให้ท่านมีอายุยืนเพียงพอที่จะเห็นประชาชนตราหน้าคนอย่างท่าน พวกเขาจะบอกลูกหลานโตไปอย่าเป็นเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเรียนรู้ว่า ผู้นำอย่างท่านสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างไร ขอให้พวกท่านมีอายุยืนอย่างเพียงพอที่จะเห็นปรากฏการณ์นี้” นายรังสิมันต์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงแทน ว่าวัตถุประสงค์ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินคือ ใช้ควบคุมเชื้อโควิดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ให้สร้างผลกระทบระบาดเป็นวงกว้าง เพื่อให้มีการบูรณาการทำงานในทุกหน่วยอย่างรวดเร็ว แม้สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย แต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะการระบาดยังมีอยู่ มีสายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น ที่ถูกจับตาความห่วงใยอยู่ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งล่าสุด เป็นข้อเสนอจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความพร้อมในการควบคุมสถานการณ์ ตนยืนยันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มีไว้ควบคุมการแสดงออกของประชาชน และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีความเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม ถ้าการชุมนุมอยู่ในขอบเขตกฎหมายก็ทำได้ แต่ถ้าอยู่นอกกรอบกฎหมายต้องดำเนินคดี บางครั้งการชุมนุมใช้พลุ ระเบิดปิงปอง เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ไปกระทบสิทธิผู้อื่น

รมช.กลาโหม กล่าวว่า ที่ถามว่ามีการชุมนุมครั้งใดมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 คิดว่าคงมีการชุมนุมแล้วทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น แต่ถ้าจะให้กระทรวงสาธารณสุขไปรวบรวมข้อมูลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปชุมนุมมาหรือไม่ คงรวบรวมยาก ส่วนจะเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. ที่ต้องประเมินสถานการณ์ทางสาธารณสุขและการแพทย์เป็นหลัก ส่วน พ.ร.บ.โรคติดต่อนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวอยู่ เพราะยังไม่ครอบคลุมถึงโรคอุบัติใหม่