จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “สายไหมต้องรอด” โพสต์คลิปสอบถามพระได้รับความเดือดร้อนจากเสียงและสถานบันเทิงกลางเมืองอุดรธานี พร้อมข้อความว่า ชาวบ้านและหลวงตาวัดโพธิวราราม อ.เมือง จ.อุดรธานี ร้องผ่านเพจสายไหมต้องรอด ว่าร้านเหล้าในตลาดอุดรไฮเทคไนท์บาซ่า เปิดเพลงเล่นดนตรีเสียงดังมาก พระสงฆ์นอนจำวัดไม่ได้ ตื่นบิณฑบาตกันแทบไม่ไหว จะแย่กันหมดแล้ว ร้องอำเภอ ร้องเทศบาลนครอุดรธานี มีการลงไปตรวจสอบจริง แต่เสียงก็ยังดังเหมือนเดิม ไม่มีการแก้ไข ฝากพี่ยง ผบช.ภ.4 ตำรวจภูธรภาค 4 และชุดเฉพาะกิจกรมการปกครอง กรมการปกครอง fanpage ลงมาช่วยหลวงตากับชาวบ้านด้วยนะคะ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปกุฏิหลวงปู่วิฑูรย์ สุมโน อายุ 80 ปี พระลูกวัดโพธิวราราม ถนนโพศรี เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นกุฏิปูน 2 ชั้น อยู่ด้านหลังวัดห่างจากอุดรไฮเทคไนท์บาซ่า ประมาณ 100 เมตร โดยหลวงปู่วิฑูรย์ เล่าว่า บวชมา 32 พรรษา แต่มาอยู่ที่กุฏินี้ 7 ปี นอนอยู่ชั้นล่าง ตอนกลางคืนต้องทนฟังเสียงสถานบันเทิงเปิดเพลงดังตั้งแต่ 3 ทุ่มจนถึงเที่ยงคืน ดังจนกระจกหน้าต่างสั่น แถมมีเสียงนักท่องเที่ยวหญิงชาวพูดเสียงดังเฮฮา ทำให้สวดมนต์ นั่งสมาธิ นอนไม่ได้ นอกจากนี้ยังทำให้ตื่นสาย ไปบิณฑบาตไม่ทัน

“อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาตรวจสอบ ถ้าเป็นไปได้ก็ให้ย้ายสถานบันเทิงออกไป หรือถ้าย้ายไม่ได้ก็ให้ลดเสียงลง เพราะเสียงเพลงเสียงดนตรีดังไปทั่วทั้งวัด พระเณรแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน กุฏิตนอยู่ใกล้ที่สุดก็ต้องทน แต่ถ้าไม่มีหน่วยงานมาแก้ไข หรือไม่มีการเบาเสียง ออกพรรษาก็จะได้ย้ายไปอยู่กุฏิใหม่ ให้ไกลจากเสียงดนตรี” หลวงปู่วิฑูรย์ กล่าวในที่สุด

วิจารณ์ยับ!สาวบุกวีนวัด ลั่น ‘สวดศพ’เสียงดังจนทำงานไม่ได้

ด้านนางพรพรรณ ศิริพันธ์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านในชุมชนวัดโพธิวราราม เปิดเผยว่า เดือดร้อนเพราะเสียงเพลงดังจากร้านเหล้า จนหลังคาสะเทือน เสียงจะเริ่มดังตั้งแต่ 20.00 น. ถึงเที่ยงคืน ต้องทน ต้องปรับสภาพ อยู่ให้ได้ ตนฟังจนชิน ช่วงแรกเสียงดังแต่ก็จะเริ่มลดเสียงลง ช่วงโควิดระบาดจะไม่มีเสียง และเพิ่งกลับมาเสียงดัง อยากให้แก้ไขลดเสียงลง เพราะเข้าใจว่าเป็นการทำมาหากิน

“อยากให้เบาเสียงลง ให้คนรอบข้างอยู่ได้ เพราะมีคนแก่ และเด็กนักเรียนอยู่ด้วย จนหลานเขียนเรียงความเล่าเรื่องชุมชนของตัวเอง ให้ครูฟังว่า อยู่ในชุมชนแออัด เสียงดัง นอนไม่ได้ ทั้งที่บริเวณนี้ไม่ใช่ชุมชนแออัด ซึ่งสงสารหลาน อยากให้ลดเสียงลง เข้าใจว่าเป็นการทำมาหากิน อยากให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน” ชาวบ้าน กล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดอุดรไฮเทคไนท์บาซ่า ย่านสถานบันเทิงชื่อดัง ถนนทหาร เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานบริการที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการเปิดให้เช่าพื้นที่ โดยมีสถานบริการขนาดเล็กและใหญ่ เปิดบริการนักท่องเที่ยวกลางคืนจำนวนหลายร้าน แต่พบร้านที่เล่นดนตรีสดซึ่งเป็นร้านขนาดใหญ่ 2 ร้าน หนึ่งในนั้นเป็นร้านที่ปรากฏอยู่ในคลิป ร้านดังกล่าวอยู่ห่างจากกำแพงวัด โรงเรียนประถมศึกษาเพียง 50 เมตร และห่างจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพียง 300 เมตร.