@”แนวรบด้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” ล่าสุดแนวร่วม”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” เล่นบท” หฤโหด” แบบ”เก่าๆ” ด้วยการ วางระเบิด”แสวงเครื่อง” ในสวนยางของชาวบ้าน ที่ หมู่ 2 บ้านโคกโก ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อล่อให้ “เจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจสอบ”ที่เกิดเหตุ และวางระเบิด”แสวงเครื่อง” อีก 4 ลูก ในแบบของ”ทุ่งสังหาร” หรือ”คิลลิ่งโซน” เพื่อหมายเอา”ชีวิต” ของ “เจ้าหน้าที่” ซึ่งเป็น”สูตรสำเร็จ” ที่ “กองกำลังติดอาวุธ” ทั้ง”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน” และอดีต”โจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา” เคยใช้”จัดการ”กับ เจ้าหน้าที่รัฐ มาโดยตลอด  และยังใช้ได้ผลอยู่….และผลที่เกิดขึ้นคือ  นางประทุม นักทอง เจ้าของสวนยางวัย 55 ปี ขาขาดทั้ง 2 ข้าง แม้จะไม่เสียชีวิต แต่ต้องเป็นคน”พิการ” และ จ.ส.อ. สมชาย แดงเงิน ทหารพราน ที่ 48 เสียชีวิตโดยทิ้ง ภรรยา และลูกๆ เล็กๆ ไว้เบื้องหลัง และยังมี เจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับบาดเจ็บ มากบ้างน้อยบ้าง ทั้ง ตชด. ทั้งชุด เก็บกู้ระเบิด และ ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี  ซึ่งขอแสดงความ”เสียใจ” สำหรับ ครอบครัวผู้”เสียชีวิต” และ”บาดเจ็บ” มา ณ ที่นี้ และหวังว่า ทุกราย จะได้รับการ”เยี่ยวยา”จากรัฐ โดยเร็ว และ อย่างดี …แต่แม้ว่าผู้”ตาย” ผู้”บาดเจ็บ” จะมี ขบวนการ”เยียวยา” แต่มันไม่คุ้มกับความ”สูญเสีย” ที่เกิดขึ้น และคงต้องถามกันอีกครั้งหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่รัฐ มีทางไหนบ้าง ในการ “ป้องกัน” ความ”สูญเสีย” จากวิธีการวาง”กับระเบิด” ของ”แนวร่วม” ที่ใช้ วิธีการนี้มาเพื่อ”สังหาร” เจ้าหน้าที่  ที่เข้าไปตรวจสถานที่หลัง”เกิดเหตุ” จะป้องกันระเบิด”แสวงเครื่อง”ลูกที่ 2,3,4 และ 5 อย่างไรให้ปลอดภัย เพราะนี่คือเรื่อง”ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” ที่เกิดขึ้น”ซ้ำซาก” เหลือเกิน กับ เจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ มีการ”ถอดบทเรียน” อย่างไร หรือไม่ ….

@และขอถาม”ซ้ำๆ” เหมือนกับที่เคยถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่ เคยถามใน”คอลัมน์นี้” เมื่อ”วันศุกร์” ที่แล้วว่า สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น ดีอย่างไร ดีตรงไหน และที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้”สัมภาษณ์” ว่า “ไฟใต้” จะ”ยุติ” ในปี 2570 เป็นการ”ยุติ”อย่างไร เรา”ชนะ” หรือจะ”พังพาบ” ต่อ”กลศึก” ของขบวนการ”บีอาร์เอ็น” หรือจบที่”ให้พื้นที่ 3 จังหวัด 4 อำเภอของ จ.สงขลา เป็น”เขตปกครองพิเศษ” ตามที่” บีอาร์เอ็น”กับ”เจนีวาคอลล์” วางแผนกันไว้ ….ที่สำคัญ ต้องถาม”เดี่ยวมือสอง” รมช. กลาโหม อย่าง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ว่า “กลาโหม” มีการ”ประเมิน” สถานการณ์ของ”ไฟใต้” ถูกต้องหรือไม่ และ วันนี้กำลัง”หลงกล” และ”หลงทาง” เพราะเชื่อ”คณะที่ปรึกษาพิเศษ” และเชื่อแผน”สันติภาพ” ที่นำเสนอโดย”ไอซีอาร์ซี” หรือ “องค์กรกาชาดสากล” ซึ่งมี”นายพล” นอกราชการทำหน้าที่เป็น”ล็อบบี้ยิสต์” เพื่อให้”ไอซีอาร์ซี” มี”ส่วนร่วม”ในการดับ”ไฟใต้”กับ”กองทัพ  ใช่หรือไม่  ถ้าใช่ นี่คือความ”ผิดพลาด” ครั้งใหญ่ในการดับ”ไฟใต้” ซึ่งต้องมีการ”พิจารณา” ให้รอบคอบก่อนที่จะ”ถลำลึก”ไปกว่านี้….และก่อนหน้าที่จะมีความ”สูญเสีย” ที่ “บ้านโคกโก” อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส “แนวร่วม” ได้ขว้าง”ไปป์บอมบ์” เข้าใส่ ป้อมยาม”ตำรวจทางหลวง” ที่ ต.กลาพอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ เจ้าหน้าที่”บาดเจ็บ”ไป 1 นาย  ”ตำรวจทางหลวง” ไม่เป็น”เป้าหมาย” ในการ”โจมตี” ของ”แนวร่วม” มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ดังนั้น พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัน ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ต้อง สืบสวนสอบสวน ให้ดีว่า การ”โจมตี” ตำรวจทางหลวงที่”กะลาพอ” ครั้งนี้ มีเรื่องอะไร”แอบแฝง” ถ้าไม่มีก็แสดงว่าต่อไปนี้ “ตำรวจทางหลวง” ต้องมีการ “ป้องกัน” จุดตรวจ และการออก”ปฏิบัติหน้าที่” ให้ดี เพราะกลายเป็น”เป้าหมาย”ของ”ขบวนการ”บีอาร์เอ็น” เหมือนในอดีต….

@ที่น่าจับตามองคือ วันนี้” แนวร่วม” ในพื้นที่ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ผลิตเองง่ายๆอย่าง”ไปป์บอมบ์” ขว้างใส่”จุดตรวจ” และ”ฐานปฏิบัติการ” ของ เจ้าหน้าที่ เป็น”ว่าเล่น” เพราะ”ไปป์บอมบ์” ทำง่าย และ”ปฏิบัติการ” ง่ายๆ เป็นการ”ก่อกวน” ที่ไม่”หวังผล” แต่ได้ผลทาง”จิตวิทยา” เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่สงบที่เกิดขึ้น จะแก้อย่างไร ใครเป็นคนแก้ ….ล่าสุด”บีอาร์เอ็น” ใช้แผน”ดาวกระจาย” วางระเบิด ปั้มน้ำมัน และ ร้านสะดวกซื้อ 17 แห่ง ใน 3 จังหวัด โดยที่ “กองกำลัง” 50,000 นายของ กอ.รมน.ภาค 4 ป้องกันอะไรไม่ได้เลย นี่หมายความว่าอะไร ถ้าไม่ใช่เรื่อง”การข่าว”ล้มเหลว” งาน”ป้องกัน” ต้อง”สัมพันธ์”กับงาน”การข่าว” ถ้างาน”การข่าว” มืดบอด ต่อมามีกำลัง 500,000 นาย เต็มพื้นที่ ก็ป้องกันเหตุไม่ได้ พูดกันมาหลายปีในเรื่องความ”ล้มเหลว”ของงาน”การข่าว” ไม่ใช่ กอ.รมน.ภาค 4 ไม่เข้าใจ เพียงแต่”ไม่ทำ”….แถมวันนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ยังคง”พักฟื้น” อยู่ที่ ร.พ.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ จาก  อุบัติเหตุ เฮลิค็อปเตอร์ “แบล็กฮอว์ก” ตก….ในขณะที่ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 เจ้าของนโยบาย”นักรบพบรักฯ” เพื่อการดับ”ไฟใต้” ที่วันนี้นอกจาก”ไฟใต้” ไม่ดับแล้ว ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ต่าง”ดับดิ้น” กันเป็นแถว และอีกเดือนกว่า ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว ประกอบกับเป็น”ฤดูกาล” โยกย้ายใหญ่ประจำปี เพื่อ”ปรับเปลี่ยน” ตำแหน่ง วันนี้จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเหมือน”สูญญากาศ” กลายเป็น”ช่องว่าง” ให้ “กองกำลังติดอาวุธ”ของ”บีอาร์เอ็น” ปฏิบัติการ”ทาง”ทหาร” ได้สะดวกขึ้น….ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้  กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รักษาความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างเต็มที่  ที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก็บอกว่าทำ”เต็มที่” แล้ว ก็ได้อย่างที่เห็น ถึง”นายกรัฐมนตรี” จะมีการสั่งการ”รายวัน” ก็ทำได้แค่นี้แหละ  อย่างดีที่สุดก็คือ”ปิดล้อม,ตรวจค้น” และ” วิสามัญ” ส่วนการ”ป้องกัน” และ”จำกัด” เสรีภาพของ”แนวร่วม” ทำไม่สำเร็จ เพราะ 18 ปี ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคง ยัง”แยกปลา”ออก”จากน้ำ” ไม่สำเร็จ ไม่รู้ว่า ไหน”ประชาชน” และไหนคือ”แนวร่วม”ในแต่ละ”หมู่บ้าน”….

@ส่วนการ”พูดคุยสันติสุข” ก็ไม่ใช่”แนวทาง” ของการทำให้ “สถานการณ์” ในพื้นที่ลดความรุนแรง เพราะ” บีอาร์เอ็น” ยังต้องใช้ความ”รุนแรง”ในการเป็น”เครื่องมือ”เพื่อไปสู่การ”พูดคุยสันติภาพ” ในเวทีของ”สหประชาชาติ” และเวทีการ”พูดคุย” กับ ตัวแทนของ”รัฐไทย” ที่ล่าสุด “หิพนี มะเระ” ตัวแทน”บีอาร์เอ็น” เสนอต่อ”พล.อ.วันลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ”พูดคุย” ฝ่ายไทยคือ ของเข้ามาจัด”กิจกรรม” ทาง”การเมือง”กับ “เอ็นจีโอ” และ”ภาคประชาสังคม” ที่เป็น”ปีกทางการเมือง” และขอตั้ง”มอนิเตอริ่ง ทีม” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดึง”ต่างชาติ” จาก”ประเทศที่สาม” เข้ามา “ปฏิบัติการ”ร่วม  นี่ “บีอาร์เอ็น” ไม่รู้สึกว่า มันจะมากเกินไปแล้วนะ … ส่วนคณะการ”พูดคุย” ของ”ฝ่ายไทย” ไม่ทราบว่า”อมอะไรกันอยู่” จึงไม่เห็นว่ามีการ ขออะไรจาก”บีอาร์เอ็น”บ้าง แม้แต่เรื่องขอให้”มาเลเซีย” เลิกสนับสนุนให้ “หมู่บ้าน”แนวชายแดน อย่าให้”บีอาร์เอ็น”ใช้เป็นที่”ผลิดระเบิด”เพื่อ”ลำเลียง” เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัด ก็ไม่มีการ”ขอร้อง” เพราะทั้งก่อนหน้า และ หลังจาการ”พูดคุย”ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่มีแต่”ข่าวร้าย” ของความ”สูญเสีย”….. ที่สำคัญ”ชาวบ้าน” ทั้ง”ไทยพุทธ” และ”มุสลิม” ที่กลายเป็น”เหยื่อ” ของ “กองกำลังแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” ที่ เสียชีวิต เหล่านี้  ไม่มีความผิดอะไรเลย แต่ “เอ็นจีโอ” และ”ภาคประชาสังคม” ที่ สนับสนุน”บีอาร์เอ็น” ไม่เคยออกมา”กล่าวหา” หรือ”ประณาม” การกระทำแบบ”ป่าเถื่อน” ของ”บีอาร์เอ็นแต่อย่างไร แต่ถ้า”บีอาร์เอ็น “ถูก “ปิดล้อม”และ”จับกุม” หรือถูก”วิสามัญ” ก็จะออกมา”ประณาม” เจ้าหน้าที่รัฐว่าทำ”เกินเหตุ” และมีการ”ละเมิด” สิทธิมนุษย์ชน” นี่คือความเป็น  2 มาตรฐานของ “องค์กร”เหล่านี้ ในสถานการณ์”ไฟใต้”……

@เรื่องของ”อความเลี่ยมหอยสังข์สงขลา” คือ”ประติมากรรม” แห่งความ”อัปยศ”ของความ”ล้มเหลว” ในการ ปราบปรามการ”ทุจริต” และการ”บริหารประเทศ” ที่”บริหาร”แบบไม่”บริหาร” สัญญาการก่อสร้าง ตั้ง”งบประมาณ” 800 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 4 ปี เป็น”อควาเลี่ยม” ที่ใหญ่ที่สุด ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของ”วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์” ตั้งอยู่”เชิงสะพาน”เกาะยอ” อ.เมือง จ.สงขลา สุดท้าย บริษัทผู้รับเหมาเบิกเงินไปแล้ว 1,400 ล้าน และ”ทิ้งงาน”ไปแล้ว 10 ปี คน”สงขลา” ทวงถาม เรื่องนี้มาโดยตลอด แต่”กรมอาชีวศึกษา” เจ้าของโครงการ ไม่เคยมีคำตอบ และ “รัฐบาล” ก็ไม่เคย ดำเนินการในการหา”คนผิด” มา”รับโทษ”…ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ “สร้างไม่เสร็จ” และไม่มีการหาทาง”สร้างต่อ” เงิน 1,400 ล้าน กลายเป็น”อาคารร้าง” ที่ ใช้การอะไรไม่ได้ และยิ่งนาน ก็จะมีมี”ค่าเสื่อม”ของอาคารเพิ่มขึ้น ล่าสุด สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการกรมอาชีวศึกษา เดินทางมาประชุมร่วมกับ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา หลังจากที่ถูก”เครือข่ายพลเมืองสงขลา” ส่ง หนังสือ”กดดัน” ให้มีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และคำตอบที่ได้รับคือ คำตอบเดิมๆที่จะไป”หารือ” หรือแจ้งให้”รัฐมนตรีกระทรวง”อว. ได้รับทราบ นี่เป็นคำตอบเดิมๆ ตลอด 10 ปี ที่มีการ”ทิ้งงาน” วันที่ 26 สิงหาคม 2565 มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมา”ราชการ” ที่ จ.สงขลา “เจ้าเมือง” และ”เครือข่ายพลเมืองฯ” อย่าลืมพา”นายกรัฐมนตรี” ไปดูความ”อัปยศ” และความ”ล้มเหลว”ในการปราบ”ทุจริต” และการ”บริหารบ้านเมือง”ของ”ฯพณฯ ท่านให้ได้นะ…. และให้ดีควรจะพา”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ไปดู”ตลาดกลางปศุสัตว์” ที่”ฯพณฯ ท่าน เป็นประธาน”ตัดริบบิ้น” เมื่อ 2 ปีก่อน ที่วันนี้ถูก”ทิ้งร้าง” รวมทั้งอาคารแสดงสินค้า”โอท็อป” ที่อยู่ใกล้กันที่เป็นที่อยู่ของ”แพะ” ซึ่งวันนี้กลายเป็นสถานที่”ดูงาน” แห่งความ”ล้มเหลว” ของการ”พัฒนา”ประเทศไปแล้ว….

@ถามไปหลายครั้งถึงสาเหตุที่ ราคายางพารา จาก กก.ละ 62 บาท เมื่อหลายเดือนก่อน วันนี้เหลือ กก.ไม่ถึง 40 บาท ว่า เป็นเพราะอะไร ในเมื่อ “ฝนตก”ทั้งปี ชาวสวน”กรีดยาง”ได้น้อย ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยมาก เรื่องนี้ต้องไม่ใช่เรื่อง”ดีมานด์ ซัพพลาย” หรือ”อุปสงค์ อุปทาน” แต่ต้องเป็นเรื่องของ”พ่อค้าคนกลาง” ที่ “กดราคารับซื้อ” แต่ ไม่มีคำตอบจาก “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” เพื่อให้ ชาวสวนยางได้รับรู้ แต่กลับไป”ปลื้มเปรม” กับ “ราคาปาล์ม” ที่ เขาไม่เดือดร้อน เมื่อราคายาง”ดิ่งเหว” สวนทางกับราคา”ปุ๋ย”ที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว และราคายาปราบศรัตรูพืชที่เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ส่วน สินค้า “อุปโภค บริโภค” ทุกชนิดไม่ต้องถามถึง เพราะ”พาเหรด” ขึ้นไปหมดแล้ว ซึ่ง วัฒนศัพท์ เสื่อเอี่ยม” อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่นั่งอยู่บน”หอคอยงาช้าง” ไม่มีโอกาสได้รับรู้ เพราะ”พาณิชย์จังหวัด” ไม่เคย”รายงาน”ให้รับทราบ และอีกไม่ช้า” บะหมี่สำเร็จรูป” ก็ต้องขึ้นราคาแน่นอน ไม่มีทางที่”กระทรวงพาณิชย์” จะอั้นไว้ได้  อย่าว่าแต่ชาวสวนยางจะ “เทวษเสดสา” แต่ทุกอาชีพ ที่”หาเช้ากินค่ำ” ต่าง”ทนทุกข์” กับสภาวะ”ของแพง”แต่”ค่าแรงถูกกันทั้งบ้านทั้งเมือง….

@การเมืองไทย ทำไมจึงได้ยินได้ฟังแต่เรื่อง”ต่ำทราม” พื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่”เสี่ยง” ที่การ”จัดซื้อ-จัดจ้าง” ใช้วิธี”พิเศษ” แบบเดียวกับ 3 จังหวัดชายแดน ปัตตานี,ยะลา.และ นราธิวาส  .วิธีการนี้”แฮปปี้” ทั้ง หน่วยงานรัฐ และ ผู้รับเหมา เพราะรับ”กำไร”แบบ”เนื้อๆ” เต็มๆ แต่วันนี้ นักการเมืองใหญ่ของพรรคการเมืองใหญ่ ยังไม่พอใจ มี”ปกาศิต” จาก “เจ๊ ป. และ สส.น. “สั่งการ” ไปที่”แขวงการทาง” ผู้รับผิดชอบพื้นที่ อย่าให้งานผู้”รับเหมา”อื่นๆ นอกจาก”ผู้รับเหมา” ที่เป็นของ “เจ้ ป.และ สส. น.เท่านั้น อย่างนี้ก็ไม่มีความเป็นธรรม ในเมื่อ”ผู้รับเหมา” ทุกคนก็ต้อง”กินข้าว” และเสีย”ภาษี”ให้รัฐ รวมทั้งจ่าย”เงินทอน” ให้ “นักการเมือง” และ”แขวงการทาง” ใน”อัตรา” ที่เท่ากัน ถ้า เล่นกันอย่างนี้ผู้  ”รับเหมา” ที่เห็นว่า ตนได้รับความเสียหาย ถูก”ปิดกั้น” ก็ ฟ้อง หน่วยงานรัฐ ให้เป็นข่าวให้”ฉาวโฉ่” ไปเลย นี่กระมั่งที่ยิ่งใกล้หน้า”เลือกตั้ง” ยิ่งมีการ”ทิ้งทวน”เพื่อเตรียม”เสบียงกรัง”ไว้”กราดยิง”.…สมัยที่เรียนหนังสือ ฟังแต่เรื่อง”นิทานอีสป” แต่วันนี้”การเมือง” ที่ภาคใต้ มี นิทานเรื่อง”ราชสีห์” กับ”สุนัข” ที่เป็น”วิวาทะ”ระหว่าง”ประชาธิปัตย์” กับ”ภูมิใจไทย” นับเป็นมวยถูกคู่ เป็นคู่ต่อสู้ที่เหมาะสมในการ”เลือกตั้ง” ที่ใกล้จะมาถึง ส่วนใครจะเป็น”ราชสีห์” และใครเป็น”สุนัข” คนที่จะตัดสินคนคือคนใน”ภาคใต้”….แต่เมื่อฟังการ”ปราศรัย” ของ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในวันเปิดตัว”เลือดใหม่” 30 ผู้สมัคร สส.ในภาคใต้ ว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคได้ สส.ไม่ถึง 52 ที่นั่ง เท่ากับที่มีในวันนี้ จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต  “กูรู” ทางการเมือง ที่นั่ง”ขอบสนาม” ฟังแล้ว”เสียววาบ” และเชื่อว่า”เฉลิมชัย” อาจจะได้”ล้างมือ” ใน”อ่างทองคำ” จริง เพราะเชื่อว่า จะได้ สส.ในภาคใต้ น้อยกว่าเดิม เพราะ”คู่ต่อสู้” ที่เป็น 2 พรรค ร่วมรัฐบาลอย่าง”พลังประชารัฐ”และ”ภูมิใจไทย” คือ”ก้างขวางคอ” ชิ้นใหญ่ ที่ มีการตั้ง”ป้อมปืน” ในหลาย พื้นที่ เพื่อ”กราดยิง”แบบไม่ให้คู่ต่อสู้”โงหัว” นี่ยังไม่นับ”รวมไทยสร้างชาติ” ของ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่มี”เงาทะมึน” ของ”ลุงตู่” อยู่ข้างหลัง ที่วันนี้ รวบรวมเอา”บ้านใหญ่” ใน จ.ชุมพร, สุราษฎร์” และ “พัทลุง” ไว้อย่าง”เสร็จสรรพ” โดยเฉพาะ”พัทลุง” ที่ “ วิสุทธ์ ธรรมเพชร  หรือ”นายกพร” นายก อบจ. ลงมา”คลุกฝุ่น” การเมืองครั้งนี้ด้วยตนเอง โดยส่ง”ลูกชาย” ลง สส.เขต 2  ในขณะที่”สุพัชรี ธรรมเพชร” อดีต สส.เขต 1 ที่รอการตัดสินใจว่าจะกลับมาลง”สนาม” เพื่อกอดคอ”เป็นตาย” กับ ตระกูล”ธรรมเพชร” หรือยังจะ”ปักหลัก” อยู่กับ”ประชาธิปัตย์” รวมทั้ง “เสถียร ธรรมเพชร” “พี่ใหญ่” ที่เป็น นักการเมืองท้องถิ่นของตระกูล”ธรรมเพชร” ก็ต้อง ตัดสินใจว่าจะต้อง”ทิ้งทุ่น” จาก “ประชาธิปัตย์” เพื่อมาสร้าง”อาณาจักร” ของ”ธรรมเพชร” หรือไม่….

@เช่นเดียวกับ สนามเลือกตั้ง จ.สตูล” ที่แม้จะมี สส.แค่ 2 ที่นั่ง แต่”ภูมิใจไทย”ประกาศชัด สนามนี้ ต้องเป็นของ”ภูมิใจไทย” และ”รังปืน”พร้อมที่จะยิงทุกคู่ต่อสู้….”กูรู” ทาง”การเมือง” ถึงกับ”ชี้ชัด”ว่า แม้แต่ “สงขลา” พื้นที่ ซึ่ง “เดชอิศม์ ขาวทอง” หรือ “นายกชาย สส.เขต 5 และ รอง หัวหน้าพรรคมีความ”แข็งแกร่ง” ที่สุด ก็ไม่สามารถ “กวาด” สส.ได้ทั้ง 9 เขต อย่าง”สูงสุด”ก็ได้แค่ 7 ที่นั่งก็ถือว่า”หรูหรา”แล้ว….และแม้แต่ที่ “สนาม” จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ”ชวน หลีกภัย” ยัง”ถกเถียง”ชนิด”ถึงเลือดถึงเนื้อ”ของคนในพรรค ทั้ง “สาทิตย์ วงค์หนองเตย” และ “สมชาย โล่สถาพรพิพิธ” ในเรื่องของการส่ง สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” อดีต สส. 4 สมัย ลงสมัคร สส.  ทั้งที่รู้กัน”เต็มอก”ว่า”สมบูรณ์”เป็นคนของ”ประธานชวน” แต่ก็ยังไม่มีการ”ไว้หน้าสมบูรณ์” จึงยังเป็น”ลูกผีลูกคน” ว่าจะได้ลงหรือไม่…. รวมทั้งพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ที่ สส.เพียง”หนึ่งเดียว”ของ”ประชาธิปัตย์” คือ”อัลวาร์ สาและ” กำลังหา”พรรคใหม่” สังกัด เลือกตั้งครั้งหน้า “ประชาธิปัตย์” ก็ “สาหัสสากรรจ์” ในการ”ช่วงชิง” ที่นั่งกับ “ประชาชาติ” และ”พลังประชารัฐ” หรือวันนี้ “ประชาธิปัตย์” เป็นอย่างที่”นิพิธ อินทรสมบัติ” อดีต สส. 7 สมัย”เลือดเก่า”ของ “ประชาธิปัตย์” แห่ง”พัทลุง” ที่ กล่าวถึง”ประชาธิปัตย์” ว่า ถ้าเป็น”หนังสือ” หน้าปกเขียนว่า”หนังสือธรรมมะ” แต่เปิดในข้างในจะเป็น”หนังสือโป๊” และ แน่นอน ถ้า เลือกตั้งครั้งหน้า “ประชาธิปัตย์ ได้ สส.ไม่ถึง 52 ที่นั่ง ไม่เฉพาะ “เฉลิมชัย” ที่ต้อง รับผิดชอบ แม้แต่”จุรินทร์” ผู้เป็นหัวหน้าพรรค ก็ผลักภาระของความรับผิดชอบไม่พ้น….

@มาแบบ”เงียบๆ” ไม่”ฉาวโฉ่” เหมือนในอดีต คือ “น้ำมันเถื่อน” ทั้งใน ทะเล”อ่าวไทย” และ”อันดามัน” ล่าสุด ยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการชำนาญการ สืบสวนปราบปราม สตูล-ปากบารา จ.สตูล นำเรือ ไล่จับกุมเรือบรรทุก “น้ำมันเถื่อน” ได้ 1 ลำ พร้อมของกลาง ขณะเตรียมลำเลียงขึ้นฝั่งข่าว”วงใน” ชี้ชัดเป็นของ”นักการเมือง”ในภาคใต้ … ส่วนท้องทะเล”อ่าวไทย” หัวไทร,ปากพนัง”ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และ ดอนสัก จ.สุราษฏร์ธานี ยังมีการ ลำเลียง “น้ำมันเถื่อน” ขึ้นฝั่งโดย”นายทุน” ที่เป็น”นักการเมือง” และเป็น”หุ้นส่วน” นักการเมือง โดยไม่มีการ”จับกุม” เพราะมีข่าวว่า”จ่าย”ทุกหน่วย”ทุกสี” ตั้งแต่ “กลางทะเล”จนถึง”ปั้มน้ำมัน”บนบก ตร.ปนม.ทั้งของ”ส่วนกลาง” และของภาค  8 กลายเป็น”ขอมดำดิน” ไปแล้วกระมัง….

@ประชาชน”วิพากษ์ วิจารณ์” กัน”อึงมี่” ถึงการเปิดงาน”ตลาดน้ำคลองแห”  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มี” อบจ. เป็น”เจ้าภาพ โดย ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ. แต่ “กิจกรรม”ของการ”จัดงาน” กลายเป็นเหมือนการ”เปิดตัว” ของ ว่าที่”ผู้สมัคร” สส.เขต 3   เพราะผู้คนในงานเห็นแต่ภาพของ”สมยศ พลายด้วง” หรือ “เถ้าแก่ถึก” มากกว่าเป็นงานของ “อบจ. เท็จจริงอย่างไร เหมาะสม หรือไม่ ก็คงต้องฝากให้ เชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษาฝ่าย”กฎหมาย” และเป็น”กูรู” ทาง”การเมือง” ช่วย”กระตุกแขนเสื้อ” “ ให้”สติ” “นายก อบจ.หน่อยเถอะ อย่าตามใจ”นายทุน” จนเกินเลย จะ เสียหายกับ”เกียรติภูมิ”ที่ “สั่งสม”มา….

@เรื่อง”คนเถื่อน” จาก”เมียนมาร์” หลบหนีไป”ขายแรง”ที่ ประเทศมาเลเซีย ยังแก้ไม่ตก ล่าสุด ตำรวจทางหลวง  ทล.5 กก .7  โดยพ.ต.ท.มนัสวี กะดะแซ  สว.ส. ทล.5 กก.7 อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี   จับกุมได้ 18 คน ขณะที่อยู่ในรถบรรทุก ซึ่งคนขับ รับว่า รับจ้าง บรรทุกแรงงาน”เมียนมาร์ ที่เป็น”คนเถื่อน” มาจาก อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เพื่อไปส่ง ยัง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แสดงว่า “สงขลา” ยังเป็นแหล่ง”หลบซ่อน” ของ แรงงานเถื่อน ก่อนที่จะ”ลักลอบ”ส่งไปยัง ประเทศ มาเลเซีย  ก็ต้องถาม พล.ต.ต. ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก. ตม.6 ว่า เมื่อไหร่ที่จะ” จัดการ” กับ”นายทุน” กลุ่มต่างๆ ใน จ.สงขลา ที่อยู่”เบื้องหลัง” นำ แรงงานเถื่อนมา”ซุกซ่อน” ใน พื้นที่ต่างๆ เพื่อรอการ”ส่งออก”….

@เรื่องการ”ดูดทรายเถื่อน” และ”ท่าทรายเถื่อน” แถมยังมี”ท่าเรือเถื่อน” ผุดขึ้นมากมาย ในหลายพื้นที่ ซึ่งผู้รับเหมาสร้างขึ้นเพื่อใช้”ขนถ่าย” อุปกรณ์การก่อสร้าง ในหลายพื้นที่ของ จ.ตรัง ชาวบ้าน และ หน่วยงานของรัฐในพื้นที่ต่างรู้เห็น ว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ในการ”บริหารจัดการ” เพื่อแก้ปัญหา ทั้ง ฝ่ายปกครอง ที่มี ขจรศักดิ์  เจริญโสภา เป็น “พ่อเมือง” และมี พล.ต.ต. สันทัด วินสน เป็น ผบก. ยัง”อืดอาด” ล่าช้าเป็น”เรือเกลือ” แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เป็น”นายทุน” ต้องใหญ่กว่าผู้ที่”รักษากฎหมาย” ก็คงต้องขอให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท. 1 และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการลงมาเอง….

@”กองขยะ” 7 แสนตันของ เทศบาลนครตรัง ที่สร้างความ”ทุกข์” ให้กับประชาชนใน “ทุ่งแจ้ง” ต.บางรัก ล่าสุดผลการ ขอความเห็นจาก ประชาชน ต.นาโต๊ะหมิง” เพื่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะขนาด 9.9 เมกกะวัตต์ ชาวบ้านไม่ยอมให้สร้าง ดังนั้น การแก้ปัญหา”ขยะ” ยัง”มืดมน ก็ต้องติดตามว่า ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครตรัง ว่าหา”ทางออก”อย่างไร,,,,

@นี่ก็เป็นความเดือดร้อนของ ชาวบ้านใน ต.พังลา  ต.ทาโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ที่อยู่ภายใต้การ รักษาความสงบของ สภ.คลองแงะ ซึ่งมี พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ เป็น ผกก. ชาวบ้านร้องมาว่า ถูก” ขโมยขโจร” ขึ้นบ้าน ไปแจ้งความไม่มีการ”รับแจ้ง”  โดยอ้างว่า “โจร” วิ่งหนีทัน ยังไม่ได้”หยิบฉวย” ทรัพย์สินติดมือไป อย่างนี้ก็มีด้วย และอีกเรื่อง”โจร” ที่เข้าไป”ลักทรัพย์” ของ “ชาวบ้าน” ในพื้นที่ เจ้าทุกข์ นำหลักฐานเป็นภาพจาก”กล้องวงจรปิด” ไปให้เป็น”หลักฐาน” ก็ไม่มีการ”จับกุม” แล้วอย่างนี้จะมี”โรงพัก” และมี”ตำรวจ”ไว้ทำอะไร ตั้งด่าน”ตรวจฉี่” หรือ”จับหมวกกันน็อก” เพียงอย่างเดียว อย่างนั้นหรือ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ช่วย”คลายทุกข์” ให้ชาวบ้านหน่วยเถอะ….

@ บรรทัดนี้ ยินดีด้วยกับ บุญสิทธิ์ ไชยชนะ ที่ได้รับมอบหมายให้ ทำหน้าที่”รักษาการ” ในตำแหน่ง “อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา” คนดี และ มีฝีมือ อีกไม่ช้าก็จะเป็น”อธิการฯ” แน่นอน….และก็ยินดีกับ พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รอง แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้รับการ เสนอชื่อจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ แต่จะผ่านการ “พิจารณา” จาก “กลาโหม” ในการ”เคาะ” ให้ผ่านหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะวันนี้ ตำแหน่ง”แม่ทัพภาค 4 เป็น”ขุมทรัพย์” ที่ นายทหารทุกนายต้องการ และ”คู่แข็ง”หลายคนก็มี”นาย”ที่ “อุปถัมถ์”อย่างดี ….แล้วพบกันใหม่ วันศุกร์หน้าครับ

————————————————————– 

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

พระราชทาน.   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี ทรงกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส อัญเชิญดอกไม้และตะกร้าพระราชทานมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี และ ตชด.กองร้อย 447 ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ จากคนร้ายบอบวางระเบิดที่ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี  ณ ร.พ. สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

ผู้สูญเสีย.   พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีรดน้ำศพ ส.อ.จ.สมชาย แดงเงิน สังกัด ฉก.ทหารพรานที่ 48 ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมอบเหรียญบางระจันและใบเชิดชูเกียรติแก่ตัวแทนของครอบครัว ณ วัดมหันตคาม ต.ไม้แก่น อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี 

มอบเงิน.    พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มอบเงินช่วยเหลือ กำลังพล ตำรวจ จาก สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่ได้รับบาดเจ็บ จากระเบิดแสวงเครื่องของคนร้าย ณ ร.พ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

หารือ   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หารือกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ และ พล.ต.ต เสกสรรค์ ชูรังสฤษฎิ์ ผกก.สส.จชต. เพื่อจัดทำข้อมูลผลักดันให้ จชต.เป็นพื้นที่มั่นคงทางอาหาร ภายใต้ยุทธศาสตร์ เกษตรผลิต-พาณิชย์ตลาด ณ ห้องรับรอง ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

เลือดใหม่  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นิพนธ์ บุญญามณี และ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค เปิดตัว ว่าที่ ผู้สมัคร สส.เลือดใหม่ ของภาคใต้ และปราศรัย กับประชาชน ณ ศูนย์ประสานงานสำนักงาน สส.เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 

ขับเคลื่อน. ณ วังไม้เทพทาโร ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานเปิดงานโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานราก โดยมีนายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมผู้บริหารสถาบัณราชภัทรนครศรีธรรมราช และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ 

ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท.   ศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการประชุม-สัมมนา ยกระดับความรู้ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตาม พรบ.ไกล่เกลี่ยฯ 2562 โดยมีคณะกรรมการอิสลาม ผู้นำชุมชนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมรับฟัง ณ ห้องประชุม ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา 

เยี่ยมให้กำลังใจ.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) เยี่ยมชมบูธแสดงสินค้างาน โอท็อป ศิลปาชีพประทีปไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี พร้อมมอบของที่ระลึกให้กับผู้ประกอบการชายแดนใต้กว่า 10 รายที่ไปออกบูธ ณ ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็คเมืองทองธานี 

ช่วยสังคม.  สมชาย-กาญจนา พิชิตบรรจง และ มอบเงินจำนวน 350,000 บาทให้แก่มูลนิธิพระราชทานสงเคราะห์โรงพยาบาลสงขลา โดยมี ธำรงค์ เจริญกุล อดีต ผวจ.สงขลา ร่วมให้เกียรติในการรับมอบ ณ โรงพยาบาลสงขลา 

แนะนำ      ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 สงขลา ลงพื้นที่ตำบลจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ณ.หอประชุมรัตนโกสินทร์ เพื่อแนะนำให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ แก่พี่น้องชาวสทิงพระ โดยมีปลัดเทศบาลตำบลสทิงพระให้การต้อนรับ 

ปัญหามีไว้แก้.   เจษฎา จิตรัตน์ผวจ.สงขลา ได้เป็นประธานประชุมแก้ปัญหาอควาเรี่ยมทีก่อสร้างมานานกว่า 14 ปี ที่ยังไม่สำเร็จโดยมีภาคพลเมืองสงขลานำโดย  ปรีชา สุขเกษม  พร้อมด้วยเลขาธิการคณะกรรมการอชีวศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและแนวทางแก้ไขเพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการต่อไป 

ผู้สูงอายุ   ไพเจน มากสุวรรณ์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้จัดกิจกรรมผู้สูงอายุขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ให้มีทัศนคติที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ณ ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 

พบปะพูดคุย.   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ /เลขาธิการพรรคประชาชาติ ลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อร่วมทำกิจกรรมทางสังคมในพื้นที่ และพบปะพูดคุย งานด้านสังคม การเมือง กับประชาชนในพื้นที่ และเยี่ยมพ่อค้า แม่ค้า ในย่านการค้าของ อ.เบตง จ.ยะลา 

ช่วยเหลือ.    พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธัญ ศิริขันธ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองยะลา ,  ร.ต.อ.มะรอพี สาและ รองสวป.สภ.เมืองยะลา และ ชุด ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ (ตชส.) สภ.เมืองยะลา ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบุดี ลงพื้นที่ ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เข้าเยี่ยมและมอบสิ่งของให้กับผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ เพื่อเป็นการแสดงความห่วงใยและให้การช่วยเหลือ 

ฉลองความสำเร็จ.   วิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เข้าแสดงความยินดีกับทีมสมาคมอิสลามรือเสาะ Aในการชนะเลิศ คว้าแชมป์การแข่งขันฟุตบอลเทศบาลตำบลรือเสาะคัพ ประจำปี 2565 และขอขอบคุณทีมฟุตบอลทุกทีม ครอบครัวเทศบาลตำบลรือเสาะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน Hand In Hand รือเสาะและเครือข่ายต่างๆที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้สำเร็จเรียบร้อยด้วยดี 

หล่อเสาเอก.   มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา มอบให้ ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายก อบจ.และ มูฮัมมัดอามีน มะทา เลขานุการนายกฯ เป็นประธานเทปูนหล่อเสาเอกก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ คสล.2 ชั้น ณ บริเวณมัสยิดมูฮาญีรีน บ้านน้ำเย็น ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีผู้นำศาสนา ท้องที่ ท้องถิ่น ร่วมด้วย 

แสดงความยินดี .   อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการบริหารสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย / ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดยะลา พร้อมด้วยทีมงาน เข้าร่วมแสดงความยินดีกับ ด.ต.สาเฮาะ เฮงบารู และครอบครัว ในโอกาสทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ตามหลักศาสนาอิสลาม หมู่ที่ 6  ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา