แฟนบอลอาร์เซนอลส่วนใหญ่น่าจะรู้จักเพลงนี้เป็นอย่างดี One-nil to the Arsenal มีที่มาจากกองเชียร์ในยุคของจอร์จ เกรแฮม ที่มักชนะคู่แข่งด้วยสกอร์ 1-0 เป็นประจำ

และเมื่อวานนี้ One-nil to the Arsenal ถูกร้องตะโกนขึ้นมาอีกครั้งที่เทิร์ฟ มัวร์ ในเกมที่อาร์เซนอลชนะ 1-0 เป็นที่นัดที่สองติดต่อกัน
นี่คือบทสรุป 8 ข้อจากเกม “น่าเบื่อแต่ชนะ” นัดนี้

1. รายชื่อ 11 ตัวจริงทำเอาแฟน “ปืนใหญ่” เซอร์ไพรส์ เพราะแม้เป็นเกมนอกบ้านแต่อาร์เตต้าจัดตัวรุกมาเต็มอัตราศึกทั้ง โอบาเมยอง, ซาก้า, เปเป้, สมิธ-โรว์, โอเดการ์ด มีเพียง โธมัส ปาร์เตย์ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับเพียงคนเดียว ปล่อยให้ โลก็องกา หรือ เมทแลนด์-ไนลส์ นั่งสำรองไปก่อน

2. แต่ถึงตัวรุกเยอะ เกมบุกยังไม่ไหลลื่น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเบิร์นลีย์ตั้งรับต่ำ ทว่ารูปแบบเข้าทำของอาร์เซนอลไม่ดีพอเองด้วย การออกบอลช้าเกินไป แม้ครองบอลได้มากก็ตาม ผมคิดว่าแฟนบอลอาร์เซนอลน่าจะคาดหวังอะไรที่มันดีกว่านี้

3. ยังดีที่ โอเดการ์ด ปั่นฟรีคิกข้ามกำแพงเข้าไป ไม่งั้นการจะหวังประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ดูแล้วน่าจะยาก เพราะทีมชนะ 2 นัดรวดแต่เกมบุกไม่ได้ดีขึ้นกว่า 3 นัดแรก เปเป้ ยังขาดๆ เกินๆ มีจังหวะที่สามารถไหลบอลให้โอบาสวยๆ ก็ไหลเบาไป การเข้าทำพื้นที่สุดท้ายหลายหนติดๆ ขัดๆ เหมือนเคย

4. แต่แง่ดีเองก็มีมากมาย แอรอน แรมส์เดล ผลงานน่าประทับใจมาก รับลูกโด่งติดมือ ที่สำคัญยังช่วยเซฟไม่ให้ทีมเสียจุดโทษ หลังจากเบน ไวท์ ส่งบอลคืนหลังเบาเกินไปจนแอนโธนี เทย์เลอร์ เป่าเป็นจุดโทษ ยังดีที่เช็คVARแล้วคงเห็นว่าแรมส์เดลสะกิดโดนบอลก่อน

5. แต่ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า กาเบรียล ช่วยแบ่งเบาภาระได้เยอะมาก ทั้งช่วยสกัด ช่วยปะทะ ต่างจากคู่หูเซนเตอร์ฮาล์ฟที่เกือบทำทีมเจ๊ง ยังคงต้องปรับตัวต่อไป แต่คนที่มาแล้วดีทันทีคือ โทมิยาสึ เกมนี้ชนะลูกกลางอากาศทั้ง 4 ครั้ง ทั้งแย่งบอล สกัดบอล เข้าปะทะ โยนบอลก็แม่น ขยัน และ มุ่งมั่นมาก

6. มีหรือไม่มี ปาร์เตย์ เป็นความแตกต่างจริงๆ มิดฟิลด์กานาช่วยเกมรับเยอะ แต่ขณะเดียวก็เป็นตัววางบอลและคุมเกม เล่นไม่จบเกมส่งสัญญาณขอเปลี่ยนตัวออก เช่นเดียวกับ เทียร์นีย์ นัดนี้โดนอัดน่วมไปหลายหน อาร์เตตา ระบุว่าเป็นตะคริวทั้งคู่ รอดูอีกครั้ง ปาร์เตย์ ร้างสนามไปนานยังไม่ฟิตเต็มที่

7. อาร์เซนอล เขยิบขึ้นมาที่ 13 กลางสัปดาห์นี้เฝ้าบ้านเจอกับ วิมเบิลดัน ในถ้วยคาราบาว คัพ ก่อนทำศึกลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์ เจอกับ ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน เวลา 22.30 น.

8. บทสรุปเป็นชัยชนะที่ทำให้แฟนๆ มีความสุข แต่อีกมุมรูปเกมมันยังไม่ดีพอ ต้องไปเร่งยกระดับเกมรุกขึ้นอีกเยอะทีเดียว